Nhãn:

Lan man về ông Lê Hiếu Đằng...

Thích Học Sử

Ông Lê Hiếu Đằng tuyên bố ra khỏi Đảng, quay lưng lại với quá khứ, với đồng đội, đồng chí. Thử phân tích những nguyên nhân của ông ta thì thấy nổi lên mấy điều. 


Một là, trong "viết trong những ngày nằm bịnh", ông ta chẳng nhắc đến dù là một câu những sinh hoạt chi bộ của ông ta, dù là trong kháng chiến chống Mỹ, hay là trong thời bình. Vậy Đảng với ông ta có là gì thiêng liêng không hay chỉ là vật trang trí trong một thời một lúc nào đó, hết giá trị thì bỏ? 

Hai là, ông kể rằng ông được kết nạp đơn tuyến trong chiến tranh, đồng chí kết nạp ông sau đó bị địch bắt và hi sinh ở Côn Đảo. Chi tiết này là thường thấy, đến như Thủ tướng Võ Văn Kiệt cũng được kết nạp đơn tuyến, trong Nam Kỳ Khởi Nghĩa, đồng chí kết nạp ông Kiệt đã bị xử chém. Ông Kiệt đã sống xứng đáng với người đồng chí dìu dắt mình. còn ông Đằng, ông nhắc đến người đồng chí ấy rất nhạt nhòa, như là ông giỏi nên Đảng tìm đến ông. Tôi tự hỏi bây giờ ông đã vị kỷ như vậy, hay là đã che giấu quá giỏi?

Ba là, những đòi hỏi của ông, kêu gào của ông đòi thành lập đảng đối lập "cho đúng quy luật mâu thuẫn của các mặt đối lập" là cách nói máy móc, thô thiển quy luật của Triết học Mác - Lê nin. Tôi cảm thấy thật may mắn đã không bị ông dạy. Khoan trích dẫn chủ nghĩa duy vật biện chứng, từ góc độ lịch sử đã cho thấy đa đảng không hề đi liền với dân chủ, thậm chí, nhiều đảng có thể liên kết để đạp đổ một đảng tiến bộ, bóp nghẹt hy vọng của quần chúng, gây chiến tranh xâm lược. Còn theo triết học Mác, mâu thuẫn giữa các mặt đối lập biện chứng là động lực cho sự phát triển, nhưng sự phát triển còn được quy định bởi các quy luật lượng chất, phủ định của phủ định. Xã hội mới ra đời trên cơ sở kế thừa cái cũ, tiến bộ hơn cái cũ. Đằng này ông Đằng lại cắt rời một quy luật ra để diễn dịch theo ý muốn của ông. Đó là điều cấm kỵ - chủ quan phiến diện trong tư duy triết học, điều mà lẽ ra một ông giảng viên triết học không được phép mắc phải.

Bốn là, hành động của ông Đằng công khai tuyên bố ra khỏi Đảng dường như đã được sắp đặt thời điểm rất hợp lý, hợp tình, hợp lúc. Các đây mấy tháng, ông viết “Suy nghĩ trong những ngày nằm bịnh” gây bất ngờ với nhiều người từng biết ông, sau đó khi thấy báo chí và dư luận lên tiếng phân tích những cái hồ đồ của ông thì ông im lặng, chờ thời. Đúng lúc này, khi bão lũ vừa tan, các vấn đề thủy điện, buôn lậu ma túy qua đường hàng không, các tuyên bố “vạ miệng” của các lãnh đạo Nhà nước, và đỉnh điểm là việc ông Dương Trung Quốc – Đại biểu Quốc hội công khai bày tỏ chính kiến không bấm nút thông qua Hiến pháp. Ông Đằng và các “cố vấn trời Tây” của ông thấy rằng thời cơ đã tới, cần ra bài. 

Bằng lời tuyên bố ấy, ông Lê Hiếu Đằng đã trở thành con bài trong tay ngoại bang, thành “đằng kia” rồi, không còn là người đồng đội, người cộng sản trẻ những ngày chống Mỹ vì dân vì nước năm xưa.

Tiếc cho mấy mươi năm theo Đảng, theo dân của một đời người.
AD[LN]

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét

http://hosodanchu.blogspot.com Dan chu va gai dep Dan chu va gai dep Dan chu va gai dep
1 2 3 4