Nhãn:

Đôi lời về cuộc tuần hành vì môi trường ngày 1/5/2016

Sau buổi xuống đường ngày hôm qua, tui tính là im lặng, việc mình làm cũng không cần thiết cho ai biết tránh những người chưa hiểu chuyện buông lời thị phi không cần thiết. Nhưng với newsfeed hôm nay rần rần trước quá nhiều thông tin trái chiều, người thì ủng hộ kẻ thì nói ra làm cho mọi người băn khoăn thực hư, tui thấy là một trong số ít ỏi những người có mặt ở hiện trường, mình nên có trách nhiệm đưa ra một lời khách quan cho mọi người không có kết luận phiến diện, không bị phe nào bóp méo mà suy nghĩ theo ý họ mong muốn:


Đoàn tuần hành trung bình có khoảng 200 – 250 người, có người tham gia một lúc ra, rồi cũng có người đi đường sau đó nhập vào đoàn. (Cập nhật thêm là còn 1 nhóm nữa nghe nói đông hơn xuất phát từ hướng khác) Mọi người xác định với nhau từ đầu là không nói chuyện chính trị, vậy nên những người có bandrol hơi nhạy cảm về chính trị bị yêu cầu cất bỏ, không gây tiếng xấu cho đoàn bằng cách xả rác, đạp lên cỏ nên mọi người đi thành hàng rất có trật tự, đi lên vạch dành cho người đi đường trong sự ổn định trật tự khá ôn hòa của lực lượng chức năng. Trái với suy nghĩ của mọi người đây là một đám sinh viên, thanh niên trẻ tuổi, phần lớn mọi người là dân văn phòng, có một số cô chú U50 nữa nhìn rất trí thức đáng kính. Mục đích chính của mọi người muốn đánh động chính quyền và người đi đường về vấn đề xả thải đang nóng những ngày gần đây để gây sức ép buộc họ có những động thái tích cực hơn nữa. Lực lượng an ninh có lẽ nhận lệnh từ cấp trên, hoặc là họ cũng ngầm ủng hộ phong trào, nên có thái độ khá hòa nhã với đoàn người, họ chỉ đi theo đảm bảo trật tự, hướng dẫn lối đi, nhắc nhở nhẹ nhàng.
Đoàn đi qua nhiều tuyến đường trong vòng gần 3 tiếng, cơ quan chức năng đưa xe loa ra hô hào mọi người giải tán. Dẹp yên đám đông là nhiệm vụ họ đã được giao, không làm không được nên đoàn tuần hành cũng không ai phản ứng. Cứ như vậy đoàn đi đến đâu xe loa theo đến đó. Người đi đường hầu hết tò mò, một số người bày tỏ sự ủng hộ bằng cách cùng hô khẩu hiệu, một nhóm người Tây đi đường không biết có rõ vụ này không mà đưa tay thumb up ‘’Very good!”.
Nhưng hình như trong đám tuần hành đó cũng có 1 số thành phần cơ hội, họ cố ý tìm cách gây lộn xộn với cơ quan chức năng, ví dụ đường chưa bị ngăn họ không đi, lại tìm cách phá hàng rào an ninh tạm dựng. Nhưng những người trong đoàn cố gắng hòa giải và ngăn cản họ gây xung đột. Khoảng 12h, có vẻ như thấy cho vùng vẫy như vậy là đủ, cơ quan chức năng điều thêm người, khép chặt dần vòng vây để đám tuần hành tự giải tán. Mọi người có thể giải tán đơn lẻ bằng cách luồn qua những chỗ còn trống và đi ra ngoài. Tuy nhiên một số thành phần vẫn kiên quyết đi thành đoàn, lúc này thì lộn xộn bắt đầu xảy ra, một vài cá nhân bị bắt lên xe loa giải đi, cũng có bị đánh vài cái.
Như bắt được vàng, một số thành phần cơ hội bắt đầu chụp hình, quay phim lại đưa lên các trang đối lập giật tít là chính quyền đàn áp biểu tình, công an đánh dân. Báo chính thống thì không đưa tin, nhưng một số trang không chính thống có vẻ như là dư luận viên, thì chỉ chăm chăm chụp mấy biểu ngữ mang tính kích động chính trị (mà lát sau đã bị những người trong đoàn yêu cầu dẹp bỏ) rồi kết luận là đoàn toàn thế lực thù địch với đám thanh niên non trẻ dễ bị thế lực xấu kích động hùa theo.

Có một số người thì ở nhà không có mặt ở hiện trường, không rõ đầu cua tai nheo gì, người thì lên tiếng thóa mạ chính quyền, người thì chửi đám biểu tình toàn lũ ngu như bò để bị bọn phản động lợi dụng kích động dắt mũi. Tôi không ưa gì cách những người phe này phe kia bóp méo sự thật, tôi cũng không ưa mấy cái ngừời chưa rõ đầu cua tai nheo gì ở nhà cào phím phán như đúng rồi. Nhưng mà tui ghét nhất là, thóa mạ người khác ngu như bò, xin lỗi chứ, đíu tiêu hóa được, mấy anh chị có tư cách gì nói người ta ngu như bò?
Có lẽ anh chị và gia đình xưa kia đời sống cần lao cơ cực, hôm nay có được cuộc sống tốt hơn nhiều là nhờ ơn Đảng, nhờ ơn CM, cũng có thể anh chị đã từng xông pha vào ra chiến trường nên anh chị coi đất nước này, chế độ này góp xương máu, công lao của anh chị và người thân, anh chị có thể chấp nhận cái hư cái xấu của nó như một phần tất yếu, cũng như đứa con có người cha một ngày nào đó nghiện xì ke hay mẹ làm gái làng chơi thì cũng không thể quay lưng lại với họ. Cũng có thể anh chị tin vào chính quyền, việc gì cũng từ từ có Đảng và nhà nước lo ko cần nóng vội. Các anh chị có quyền như thế, mọi người cũng tôn trọng đức tin của anh chị như anh chị tôn trọng cha mẹ.
Còn một bộ phận như chúng tôi, sống thực tế không hão huyền, có công ăn việc làm ổn định, đã qua cái thời ăn no mặc ấm mà bắt đầu quan tâm đến văn hóa, tinh thần, chúng tôi không muốn màng tới chính trị không ủng hộ phe nào chống phe nào, chúng tôi cũng chẳng buồn quan tâm ông nào lên chức bà nào xuống chức. Chúng tôi chỉ cần một đất nước vững mạnh, chính quyền minh bạch để an tâm kiếm kế sinh nhai và tin tưởng chung tay góp sức dựng xây. Chúng tôi cần ăn, ở trong một môi trường trong sạch, an toàn như cách mà một-con-người nên được đối xử như vậy. Chúng tôi mong con cái lớn lên trong một cộng đồng văn minh, tâm hồn được nuôi dưỡng một cách nhân văn, trở thành một công dân có ích cho xã hội. Chúng tôi có đôi chút hổ thẹn khi ra thế giới, cái gì kém văn minh một số người phiến diện lại gán cho người châu Á nói chung, người VN nói riêng, nên ước ao mình có thể làm điều gì đó cho cộng đồng mình được nhìn nhận tốt đẹp hơn.
Anh chị khuyên chúng tôi lo sống tốt đi rồi hãy đi trách móc chê bai, đòi hỏi, xin lỗi chứ chúng tôi cố lắm rồi nhưng bẽ bàng nhận ra đếch có phải từ phía mình cố gắng là đủ. Công ty làm ăn chân chính thẳng ngay thì bị gây khó dễ còn chịu khó luồn cúi, hối lộ thì sống khỏe re. Chúng tôi dạy con mình phải trung thực, phát triển bản thân trên năng lực của mình nhưng đến trường nó phải học lý thuyết như điên, văn hóa nghệ thuật chân thiện mỹ thì không được ưu tiên trau dồi, chưa kể chục show học thêm mỗi ngày, mà không đi học thì thầy cô lại đì, học dở thì có thầy cô chì chiết thằng này con kia không ra gì làm tổn thương tâm hồn non nớt của nó. Nhà dột từ nóc xuống thì nhân cách nguyên cả cái xã hội sẽ đi về đâu?
Xin nhắc lại, ngày hôm nay, hầu hết những người chúng tôi xuống đường, là những người có đủ bản lĩnh và trí khôn, để không bị “thế lực thù địch’’ nào lợi dụng và dắt mũi, hầu hết chúng tôi cũng không có rảnh đến đó để ủng hộ phe phái nào, mà chỉ để nhắc nhở: “Này ông chính quyền, nhân dân chúng tôi là cổ đông đó, các ông chỉ là giám đốc điều hành thôi. Hãy làm tròn bổn phận của mình như một nhà lãnh đạo có năng lực nếu còn muốn đương vị’’. Ít nhất vài chục năm sau này thời cuộc có như thế nào, tốt hơn hay xấu đi, thì những người đã có hành động cụ thể cũng không phải hổ thẹn với con cái là mình đã không làm bất cứ thứ gì để tương lai tụi nó diễn ra theo chiều hướng tốt đẹp và tích cực hơn.
Tôi thấy những người biến ý chí thành hành động, động lực gì đã bỏ cả một ngày nghỉ lễ, mất cả nửa tiếng mới gởi được chiếc xe máy, đội cái nắng đổ lửa gần ba tiếng đồng hồ chỉ để góp một tiếng nói chung, dù như thế nào, cũng đáng được trân trọng.
Xin tặng các anh chị thánh bàn phím một câu của Chủ tịch Hồ Chí Minh dạy cán bộ:

Gốc có vững, cây mới bền
Xây lầu thắng lợi trên nền nhân dân
BBT

8 nhận xét :

  1. Chuẩn không cần chỉnh

    Trả lờiXóa
  2. Thấy cuộc biểu tình cũng đông hơn mọi khi.Bài viết trên cũng nói được những điều là thật.Nhưng tôi chỉ suy nghĩ liệu các cuộc biểu tình đõ có gì mờ ám không?có gì sâu xa hơn một cuộc biểu tình mong muốn biển trong lành,dân chài có việc?Những gương mặt cầm đầu biểu tình là những người nào?Họ thực sự yêu nước thương nòi hay họ vì đồng tiền của ngoại quốc mà quấy rối?Các nước cũng có nhiều cuộc biểu tình,phản đối cái nọ cái kia,nhưng trong đoàn biểu tình họ đều mang cờ quốc gia,thể hiện lòng yêu tổ quốc.Còn đây thì sao,ẩn ý là gì hẳn là mọi người đã rõ.Nửa là bánh mỳ,Nửa còn lại thì không phải bánh mỳ.

    Trả lờiXóa
  3. Thấy cuộc biểu tình cũng đông hơn mọi khi.Bài viết trên cũng nói được những điều là thật.Nhưng tôi chỉ suy nghĩ liệu các cuộc biểu tình đõ có gì mờ ám không?có gì sâu xa hơn một cuộc biểu tình mong muốn biển trong lành,dân chài có việc?Những gương mặt cầm đầu biểu tình là những người nào?Họ thực sự yêu nước thương nòi hay họ vì đồng tiền của ngoại quốc mà quấy rối?Các nước cũng có nhiều cuộc biểu tình,phản đối cái nọ cái kia,nhưng trong đoàn biểu tình họ đều mang cờ quốc gia,thể hiện lòng yêu tổ quốc.Còn đây thì sao,ẩn ý là gì hẳn là mọi người đã rõ.Nửa là bánh mỳ,Nửa còn lại thì không phải bánh mỳ.

    Trả lờiXóa
  4. that la nuc cuoi va nguy bien cho hanh dong cua minh toi khong biet ong bieu tinh o dau vay.nhung toi da thay cac doan video quay thi khong phai nhu ong noi.nhung doan video nay khong phai du luan vien ma cua nguoi tham gia do ong a.

    Trả lờiXóa
  5. LẠY CỤ LƯỚT QUA THẤY CÓ VẺ ĐƯỢC, NHƯNG ĐỌC ĐI LẠI VẪN THẤY CÓ GÌ VƯỚNG VƯỚNG KHÓ DIỄN GIẢI VỀ TÁC GIẢ BÀI VIẾT

    Trả lờiXóa
  6. LẠY CỤ LƯỚT QUA THẤY CÓ VẺ ĐƯỢC, NHƯNG ĐỌC ĐI LẠI VẪN THẤY CÓ GÌ VƯỚNG VƯỚNG KHÓ DIỄN GIẢI VỀ TÁC GIẢ BÀI VIẾT

    Trả lờiXóa
  7. @ DLV .
    -Chúng ta quang minh chính đại thế,thì sợ gì cái cuộc biểu tình ôn hoà nho nhỏ của đám dân chủ đến mức phải ra quân đón lỏng,kềm chế,bắt giam chúng ngay khi chúng chưa ra khỏi nhà thế nhỉ ? Có tật thì dzật mình à ,loanh quanh dấu đầu hở đuôi .
    Thật là chán ngán cho cái bọn chỉ chuyên vượt đèn đỏ ,thích chen lấn ,xả rác và mê tín dị đoan... để thể hiện mình là văn minh dân chủ

    Trả lờiXóa
  8. làm gì cũng phải tuân thủ các quy định của pháp luật

    Trả lờiXóa

http://hosodanchu.blogspot.com Dan chu va gai dep Dan chu va gai dep Dan chu va gai dep
1 2 3 4