Nhãn:

“Hot Girl” và chuyện những tay “lái lụa” trên… quan trường

 Cũng lạ, cán bộ được bổ nhiệm thì thần tốc đến vậy, trên quan trường có biết bao “tay lái lụa” khéo léo như vậy, mà một số lĩnh vực vẫn…  ì ạch trong phát triển?

Những ngày này, dư luận xã hội lại bỗng dậy sóng vì chủ đề… tiến thân. Thực chất là chuyện những “tay lái lụa” trên quan trường, dù trên hành trình đó, không thiếu những "đèn vàng, đèn đỏ"- những tiêu chí tuyển chọn cán bộ khắt khe, để bảo đảm chất lượng.
Cái chủ đề tiến thân vốn rất nhạy cảm. Vì nó không chỉ liên quan đến sự thành đạt của cá nhân ai đó, mà giờ đây nó còn rất có thể là “sản phẩm chính danh” của những tiêu cực, khuất tất, những nghi ngờ lâu nay xã hội từng tổng kết: Nhất hậu duệ, nhì tiền tệ, ba quan hệ, bốn trí tuệ.
Trần Vũ Quỳnh Anh,  Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn, bổ nhiệm cán bộ thần tốc
Ông Nguyễn Đình Toàn (phải) trao Quyết định bổ nhiệm Phó Viện trưởng Viện Quy hoạch Xây dựng miền Nam cho ông Nguyễn Anh Tuấn ngày 30/11/2015. Ảnh: Báo Xây dựng
Ở nơi này là sự xì xào về một vị Viện phó, Chủ tịch Hội đồng khoa học Viện Quy hoạch miền Nam. Nơi kia là “tai tiếng” kéo dài suốt mấy tháng nay, mà chưa được giải quyết dứt điểm của một nữ trưởng phòng thuộc Sở Xây dựng Thanh Hóa, từng được mệnh danh là “Hot Girl”, được cho là một nhân vật chính trong mối quan hệ phức tạp với một quan chức cao cấp nhất tỉnh.
Mâu thuẫn nội bộ hay quan hệ win- win?
Vụ việc nổ ra, bắt đầu từ lá đơn tố cáo của ông Đặng Đức Trí, nguyên Giám đốc Cung Triển lãm Kiến trúc, quy hoạch xây dựng Quốc gia, tố nhiều nội dung liên quan đến ông Nguyễn Đình Toàn, Thứ trưởng Bộ Xây dựng. Rằng ông này trong suốt nhiệm kỳ của mình đã cất nhắc, bổ nhiệm, sắp xếp nhiều nhân sự không đúng tiêu chuẩn, quy trình. Đặc biệt là trường hợp ông Nguyễn Anh Tuấn, mà theo ông Trí, ông Nguyễn Đình Toàn ưu ái không bình thường.
Sự không bình thường ở đây là ông Nguyễn Anh Tuấn nguyên là công nhân của một trung tâm trực thuộc Viện Kiến trúc- Quy hoạch đô thị nông thôn đã bỏ việc ra ngoài làm, sau một thời gian xin quay lại làm lái xe cho Viện. Không có bằng cấp chứng chỉ về quy hoạch, kiến trúc, xây dựng, ông Tuấn được tạo điều kiện vừa lái xe, vừa “học thêm” bằng kinh tế tại chức để được lên Trưởng phòng Kế hoạch thị trường, chỉ trong một thời gian rất ngắn. Điều lạ, mặc dù vấp phải sự phản đối của anh chị em cán bộ công nhân viên chức, ông Nguyễn Anh Tuấn vẫn lên Phó Viện trưởng Viện Quy hoạch mới, rồi Phó Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Miền Nam. Nay còn là Chủ tịch Hội đồng Khoa học dưới sự quản lý của Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn, đánh giá các đồ án chuyên ngành về quy hoạch (theo GDVN, ngày 29/3).
V…v… và v…v…
Mô tip của những vụ việc tố cáo này không mới, thậm chí nó xưa rồi Diễm. Nhưng nó một lần nữa cho thấy công tác cán bộ của các ngành, các tỉnh có quá nhiều vấn đề phải xem xét, chấn chỉnh, sau hàng loạt vụ bổ nhiệm “con anh, con tôi, đồng chí này là con đồng chí nào”, làm người dân quá nản.
Người viết bài đồng tình với quan niệm của một bài viết trên Tuần Việt Nam, ngày 31/3 không nên chỉ nhìn vào nhân thân ông Nguyễn Anh Tuấn nguyên là lái xe, học tại chức… Bởi nếu vậy, những nhà sáng chế chân đất, những Hai Lúa, tác giả của hàng loạt máy móc nông nghiệp, họ có bằng cấp gì đâu, nhưng ai dám phủ nhận họ không giỏi giang?
Nhưng vì sao dư luận xã hội cứ “xoáy” vào vị thế “lái xe” của ông Nguyễn Anh Tuấn?
Đó là bởi người dân đã mất niềm tin về cách bổ nhiệm cán bộ ở nhiều vụ việc gây tai tiếng, thế nên không tránh khỏi tâm lý định kiến chuông khánh còn chả ăn ai….Có điều, người viết bài cho rằng, ngoại trừ tâm lý định kiến kiểu cảm tính, cần đặt vụ việc này trong bối cảnh của công tác đề bạt ở một số nơi.
Đó là hiện tượng “đi đêm” mua quan bán tước trong đội ngũ công chức.
Đó là hiện tượng “lợi ích nhóm” chi phối nhất là trong công tác cán bộ, với công thức chung: Ông rút chân giò, bà thò chai rượu, rút cục rất hại cho việc chung.
Đó là hậu quả của vấn nạn nhất hậu duệ, nhì tiền tệ…, khiến cho công tác tuyển chọn cán bộ thiếu công bằng, trở thành bất công với những người có tài, có đức thật sự nhưng thiếu may mắn, vì không biết cách - hoặc không có …win- win.
Tuy nhiên đến thời điểm này, vẫn chưa có thêm nhiều thông tin làm sáng tỏ vấn đề xung quanh lá đơn tố cáo. Theo nguyên tắc, các cơ quan chức năng phải vào cuộc để làm sáng tỏ vấn đề. Nếu trong thực tế, ông Nguyễn Anh Tuấn rất giỏi, thì có thể nói, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn rất có con mắt “hiền tài”. Hoặc nếu không giỏi, thì cũng chỉ giữa hai người mới biết… tài của nhau.
Tay “lái lụa” trên quan trường
Nhưng có một người phụ nữ trẻ, tuy không xuất thân nghề nghiệp lái xe, lại đích thực là tay “lái lụa”. Đó là Trần Vũ Quỳnh Anh- người được báo chí mệnh danh “Hot Girl” vì đã nổi bật trên không ít các trang báo, trang mạng xã hội suốt mấy tháng qua. Và mặc dù Trần Vũ Quỳnh Anh hiện không còn là cán bộ thuộc Sở Xây dựng Thanh Hóa, tay “lái lụa” này vẫn khiến các báo tốn không ít giấy mực. Vì sao?
Trần Vũ Quỳnh Anh,  Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn, bổ nhiệm cán bộ thần tốc
Bà Trần Vũ Quỳnh Anh được bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa nhiệm kỳ 2015-2020 - Ảnh: TNO
Đó là vì, tỉnh Thanh Hóa, trước áp lực dư luận xã hội, báo chí bàn ồn ào về hiện tượng Trần Vũ Quỳnh Anh được bổ nhiệm thần tốc trên con đường quan lộ, đã phải vào cuộc điều tra và kết luận như đã hứa hẹn.
Thông báo kết quả thanh tra của Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa thừa nhận, việc bổ nhiệm bà Trần Vũ Quỳnh Anh, giữ chức vụ Phó trưởng Phòng, rồi Trưởng Phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản - Sở Xây dựng Thanh Hóa trong một thời gian ngắn, là một sự ưu ái, vi phạm rất nhiều quy định về tiêu chuẩn, trình độ. Đại biểu QH Nguyễn Sỹ Cương còn cho rằng, nếu nhìn vào quá trình từ tuyển dụng đó, không ai có thể tưởng tượng nổi. Đứng đầu Sở Xây dựng thời điểm đó là ông Ngô Văn Tuấn, hiện nay là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa.
Thậm chí, Trần Vũ Quỳnh Anh còn nằm trong quy hoạch nguồn Phó Giám đốc Sở.
Nếu vụ việc không vỡ lở, không hiểu “tay lái lụa” này còn có thể… lái đường quan lộ của mình tới đâu?
Tuy nhiên, thông báo của UBND tỉnh Thanh Hóa đến thời điểm này đã không làm thỏa mãn những nghi vấn của dư luận xã hội. Và dư luận xã hội đặt rất nhiều câu hỏi.
Đó là, những sai sót trên mang tính chất rất cơ bản so với tiêu chí cán bộ quản lý. Vì sao ông Ngô Văn Tuấn- Giám đốc Sở Xây dựng- người chịu trách nhiệm lúc đó không nắm được? Trình độ ông quá kém, hay phải chăng ông phải chịu một “áp lực” nào đó để bây giờ- bút sa… gà chết?
Đó là, vì sao Trần Vũ Quỳnh Anh xin nghỉ việc từ tháng 9/2016, tới cuối tháng 03/2017 mới công bố quyết định?
Đó là, vào đúng lúc vụ việc ầm ĩ, thì hồ sơ công chức gốc của Trần Vũ Quỳnh Anh- hồ sơ cán bộ thuộc diện có chức danh, có quy hoạch lãnh đạo bỗng…. không còn được lưu giữ? Điều này vi phạm quy định Thông tư 11/2012 của Bộ Nội vụ về chế độ báo cáo thống kê và quản lý hồ sơ công chức.
Vì sao, vào đúng lúc dư luận đòi hỏi làm rõ vụ việc, thì hàng loạt những hiện tượng bất thường đó, ngẫu nhiên lại liên tục xảy ra?
Nhưng nhất là hiện tượng khối tài sản được cho là hàng chục tỷ của Trần Vũ Quỳnh Anh hình thành trong thời gian đảm nhận chức vụ và bổ nhiệm thần tốc, được tích lũy từ đâu? Từ tài năng lao động của người phụ nữ này hay bởi những… gì gì?
Không phải chỉ có dư luận xã hội, các cơ quan truyền thông, báo chí, mà ngay Tướng Nguyễn Quốc Thước, nguyên Tư lệnh Quân khu IV, ĐBQH khóa VIII, IX, X, ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Phó Chủ nhiệm UB Kiểm tra Trung ương, bà Bùi Thị An, nguyên ĐBQH khóa XIII, cũng lên tiếng đòi hỏi các vấn đề bỏ ngỏ trên cần phải được minh bạch, sòng phẳng, rõ ràng.
Điều lạ nhất, UBND tỉnh Thanh Hoá lại cho rằng trong quá trình công tác, từ nhân viên hợp đồng đến Trưởng phòng Sở Xây dựng Thanh Hóa, tỉnh không phát hiện được Trần Vũ Quỳnh Anh tham nhũng. Còn giờ, cơ quan chức năng Thanh Hoá vào cuộc thanh tra thì Trần Vũ Quỳnh Anh không còn là cán bộ, công chức nữa, nên chưa đủ cơ sở để kiểm tra, xác minh tài sản (Dân trí, ngày 31/3). Chả lẽ, ngay trong nguyên tắc tổ chức cán bộ, Thanh Hóa vẫn ứng dụng thành ngữ may… hơn khôn?
Ngược lại, quan điểm của ông Phạm Trọng Đạt (Cục trưởng Cục Chống tham nhũng, Thanh tra Chính phủ) khẳng định trên tờ Trí thức trẻ, ngày 31/3, kể cả khi bà Quỳnh Anh đã nghỉ thì cũng phải hồi tố làm rõ tài sản lúc bà này là cán bộ. Từ đó xem có tài sản nào không khai báo hoặc khai báo không đúng. Không lẽ cứ tham nhũng xong nghỉ việc là pháp luật bó tay?
Một câu hỏi mà Thanh Hóa phải trả lời.
Trước sự bất bình của dư luận, theo Tuổi trẻ, ngày 02/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, TP xem xét, có hình thức xử lý kỷ luật đối với cá nhân vi phạm pháp luật trong công tác tuyển dụng, bổ nhiệm gây bức xúc trong cán bộ, nhân dân. Minh chứng rõ nhất là vụ bổ nhiệm Trịnh Xuân Thanh, các vụ bổ nhiệm cán bộ “thần tốc” ở tỉnh Bình Định, Thanh Hóa...Bởi nhiều vụ việc tham nhũng, tiêu cực, vi phạm pháp luật đều bắt nguồn, xuất phát từ công tác đề bạt, bổ nhiệm cán bộ.
Đây là một chỉ đạo kịp thời, đáp ứng đòi hỏi của nhân dân trước những dấu hiệu tiêu cực, phản chiếu sự tha hóa về phẩm chất cán bộ. Mà hiện tượng những tay “lái lụa” trên … quan trường cũng mới chỉ là chuyện đồng chí bị bộ giữa các đ/c chưa bị lộ, mà thôi.
Cũng lạ, cán bộ được bổ nhiệm thì thần tốc đến vậy, trên quan trường có biết bao tay “lái lụa” khéo léo như vậy, mà một số lĩnh vực vẫn…  ì ạch trong phát triển?
Kỳ Duyên

1 nhận xét :

  1. Bổ nhiệm cán bộ là phải hết sức thận trọng, chỉ bổ nhiệm những người vừa có đức vừa có tài

    Trả lờiXóa

http://hosodanchu.blogspot.com Dan chu va gai dep Dan chu va gai dep Dan chu va gai dep
1 2 3 4