Nhãn:

Thư gửi anh Đỗ Nam Hải

Thưa anh Đỗ Nam Hải cùng toàn thể quý vị quan tâm.

Nhận được email của anh gửi GS Nguyễn Chính Kết, đồng gửi GS Nguyễn Phúc Liên và đã được công khai hoá đến nhiều độc giả quan tâm. Bản thân tôi là thành viên trong Khối 8406, được biết đến email này của anh, cũng xin trao đổi với anh một số vấn đề cảm thấy chưa thoả đáng như sau:

Thứ nhất, xét về tuổi tác, tư cách, kiến thức xã hội… anh không thể sánh cùng GS Nguyễn Phúc Liên được, anh hãy ghé website của giáo sư Nguyễn Phúc Liên, đọc thêm các công trình nghiên cứu của giáo sư để có nhận xét xác đáng hơn. Theo thư anh, anh mới đọc 1-2 bài của giáo sư Liên mà kết luận ngay là “nhạt”, thì 5 bài tiểu luận của anh không thể có chố đứng gì trong giới học thuật đâu anh ạ.



Thứ hai, giáo sư Nguyễn Phúc Liên sinh 17/6/1939, còn anh sinh năm 1959 (sau 20 năm), đáng lý anh phải khiêm tốn một chút nếu có vấn đề gì không đồng tình, dùng lời lẽ nhã nhặn tỏ lòng kính trọng cho hợp đạo lý người Việt. Đằng này, anh cho GS Nguyễn Phúc Liên là “loại lép nhép, lầy nhầy…lải nhải hoài…”, chúng tôi e rằng anh hơi xấc xược, hỗn láo đấy.

Thứ ba, anh có nhấn mạnh vấn đề trải nghiệm thực tế ở Việt Nam với những va chạm hằng ngày để phê phán giáo sư Liên là người chỉ biết nói, không dám làm nên không hiểu, không cảm thông chia sẻ được. Chúng tôi không phủ nhận việc anh phải chịu biết bao khó khăn khi bị chình quyền chèn ép, anh là một trong số ít người đang rất kiên cường đối mặt với bạo quyền…Nhưng anh cũng nên hiểu rằng, cuộc cách mạng nào cũng cần có học thuyết để hướng dẫn mới đi đúng hướng và tạo niềm tin. Ngay trên chíên trường, bên cạnh quan võ cũng cần phải có quan văn mới mong sớm thành sự, anh không nên xem nhẹ vai trò của những người làm công tác nghiên cứu lý luận, những người chỉ ra đường hướng mà chỉ xem trọng những va đập đời thường. Có lẽ hơn ai hết, anh hiểu một kế hay có thể hạ gục hàng vạn binh lính đối phương, nhưng một quan võ hay cũng chỉ chém giết hàng chục đã là quá giỏi. Chúng tôi không hạ thấp vai trò của những người trực tiếp đấu tranh cho dân chủ trong nước, chúng tôi chỉ muốn nói với anh rằng chúng ta hãy biết kết hợp lại với nhau, anh Hải ạ.

Nếu không xuất phát từ đề nghị khá trịnh thượng và thách thức của anh khi anh đề nghị chuyển tiếp thư anh cho những người khác biết (ngoài anh- GS Kết, GS Liên) thì nếu chúng tôi lỡ xem được cũng bặm môi cho qua để có được sự đoàn kết, nhưng vì những lời lẽ hàm hồ, trịnh thượng của anh, chúng tôi buộc lòng phải lên tiếng. Nhớ lại trước đây, mặc dù cùng trong Ban đại diện Khối 8406, anh cũng đã không dưới một lần xâm xỉa, lên án Cha Tađêô Nguyễn Văn Lý, vì cục diện chung mà Cha Phan Văn Lợi cùng Cha Lý bàn thảo quyết định không tiếp tục tranh luận với anh, nhưng thật tiếc vì không lên tiếng chấn chỉnh cho anh thấy anh đang lỗ mãn trịnh thượng thế nào nên anh đã không biết dừng lại. Là một thành viên Khối 8406, tôi đề nghị anh xem xét lại những việc làm và tư cách cá nhân mình, nếu anh không chuyển đổi, chúng tôi sẽ kiến nghị Cha Lý, Cha Lợi và GS Nguyễn Chính Kết đưa anh ra khỏi ban đại diện Khối 8406 để anh không làm mất uy tín của Khối.

Mong anh tĩnh tâm suy nghĩ.

Thân mến

Trần Thị Minh Cầm – Thừa Thiên Huế

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét

http://hosodanchu.blogspot.com Dan chu va gai dep Dan chu va gai dep Dan chu va gai dep
1 2 3 4