Nhãn:

Đỗ Nam Hải 'tạm lui vì chữ hiếu'



Ông Đỗ Nam Hải
Ông Đỗ Nam Hải xác nhận với BBC việc ông tạm ngưng hoạt động là có thật

Một nhân vật có tiếng trong giới bất đồng chính kiến ở Việt Nam đã ký vào giấy cam kết đồng ý ngừng tham gia các hoạt động đấu tranh dân chủ.

Ông Đỗ Nam Hải, người gần đây được giải thưởng của một tổ chức nhân quyền quốc tế, nói ông phải nhượng bộ vì điều ông mô tả là "chữ hiếu" và vì lo lắng cho bình an của bố mẹ và người thân.

Tin tức cho biết vào ngày 16-3, vì áp lực từ phía gia đình, ông Đỗ Nam Hải đã ký vào giấy cam kết với công an rằng ông sẽ rút lui khỏi phong trào dân chủ.

Khi đài BBC liên lạc hôm 21.03, ông Hải nói hiện tại ông từ chối trả lời phỏng vấn của báo chí, nhưng xác nhận việc ông tạm thoát ly là có thật.


Không ưa độc đảng

Ông Đỗ Nam Hải, 48 tuổi, bắt đầu được biết đến khi ông công bố trên mạng internet một số bài viết về tình hình chính trị, xã hội Việt Nam.

Trong một bài viết năm 2000, ông đề nghị Việt Nam tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý để người dân trả lời câu hỏi nên hay không nên theo chế độ đa đảng.


Một số bài viết của ông Hải được đưa lên Internet với tên Phương Nam Đỗ Nam Hải

Theo tác giả, vấn nạn nghiêm trọng nhất của Việt Nam là thể chế chính trị độc đảng, không cho phép có sự cạnh tranh giữa các lực lượng chính trị.

Dần dần ông Đỗ Nam Hải trở thành một cái tên quen thuộc trong phong trào bất đồng chính kiến còn manh nha và ít người tham gia ở Việt Nam.

Và vào tháng Hai năm nay, khi một tổ chức nhân quyền ở Mỹ, Human Rights Watch, trao giải thưởng cho tám nhân vật ở Việt Nam, ông Đỗ Nam Hải cũng có tên trong danh sách.

Human Rights Watch nói giải thưởng nhằm "vinh danh lòng dũng cảm của những người đối lập tại Việt Nam".

Với những người quan tâm đến giới bất đồng chính kiến ở Việt Nam, cảm giác chung là một sự thông cảm cho hành động của ông Đỗ Nam Hải.

Bà Ngô Thị Hiền, Chủ tịch Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo cho Việt Nam, một tổ chức hoạt động ở Mỹ, bày tỏ sự tán thành.

“Chúng tôi rất thông cảm với anh Đỗ Nam Hải, một người tranh đấu cho dân chủ nhiều năm qua. Nay nhà nước đem tình gia đình để đe dọa. Nếu Đỗ Nam Hải cứng rắn trong trường hợp này, chưa chắc đã là điều tốt.”

“Nhưng hình ảnh một người phải tạm rời bỏ phong trào vì chính quyền dùng cha yếu mẹ già để gây khó dễ, nó đã nói lên rằng đây là một chính quyền không bình thường.”

Được biết từ đầu tuần đến hôm 21/03/2007, ông Đỗ Nam Hải vẫn phải lên làm việc với cơ quan công an.

Ông Hải cũng đang yêu cầu nhà chức trách trả lại máy tính cho ông.

Nguồn: BBCVietnam.com

1 nhận xét :

  1. Hoàng Đại ca08:48:00 21 thg 11, 2011

    Ha ha, cái ông Hải này cũng vui ra trò đấy.
    Tạm lui vì chữ hiếu
    Tạm thiến vì chữ tôi (bề tôi)
    Tạm thôi làm nhà dân chủ
    Khi nào thắng lợi nhà dân chủ ... là tôi

    Trả lờiXóa

http://hosodanchu.blogspot.com Dan chu va gai dep Dan chu va gai dep Dan chu va gai dep
1 2 3 4