Nhãn:

Khối 8406, vì đâu nên nỗi?

Đến nay đã 05 năm, cái tổ chức mang tên Khối 8406 tồn tại. Nói “tồn tại”
bởi lẽ vẫn còn có người nhắc đến như một ân huệ dành cho “nó” trong những
buổi đầu và sự tiếc nuối khi nhìn lại nó mặc dù đã không còn là chính nó sau
5 năm thăng trầm, sóng gió. Thêm một khía cạnh nữa, nó tồn tại là bởi còn có
giá trị lợi dụng cho một thiểu số những người kinh doanh chính trị.

Tại sao lại nuối tiếc?

Xin nhắc lại, Khối 8406 hình thành từ sự phát khởi bản “tuyên ngôn dân chủ”
do kỹ sư Đỗ Nam Hải phác thảo, linh mục Nguyễn Văn Lý chỉnh sửa và công bố
vào ngày 8-4-2006. Có thể nói, năm 2006 là năm nở rộ của các tổ chức trên
mạng với hàng chục tên tuổi rất hấp dẫn độc giả như “Đảng Dân chủ Việt Nam”
(do cụ Hoàng Minh Chính đứng đầu), “Đảng dân chủ 21” (do ông Trần Khuê tách
ra từ Đảng DCVN), “Đảng Thăng Tiến” (do ông Nguyễn Bình Thành đứng đầu), hay
các tên gọi như “Bạch Đằng Giang”, “Câu lạc bộ nhà báo tự do”, “Công đoàn
độc lập”, “Hội dân oan”…Thời điểm này, những người quan tâm ngộ tưởng Việt
Nam sắp có đa đảng đối lập, các chiến sỹ dân chủ tin tưởng sắp mở ra cơ hội
để họ thể hiện tài năng và nguyện vọng cống hiến thông qua tổ chức chính trị
của họ…

Khối 8406 ra đời lúc ấy với tràn đầy hy vọng của các thành

viên phát khởi cũng như người tham gia. Điểm đặc biệt ở Khối 8406 là chủ
trương ban đầu khiến nhiều người đặt nhiều kỳ vọng, trong đó đáng kể đến là
các chủ trương như:

+ Khối 8406 là một phong trào, không phải tổ chức, vì thế chỉ có một nhóm
đại diện chứ không có cá nhân đứng đầu, tham gia Khối 8406 sẽ tránh bị quy
chụp là tham gia “tổ chức phản động” và vì thế tránh bị đàn áp ngay khi mới
hình thành;

+ Khối 8406 không lập quỹ để hoạt động, trái hẳn với các tổ chức khác lập ra
để tranh thủ kêu gọi tài trợ, dẫn đến tình trạng lem nhem làm mất uy tín tổ
chức;

+ Khối 8406 chủ trương đấu tranh ôn hoà, bất bạo động, có sự liên kết với
nhiều thành phần xã hội, không phân biệt lương – giáo, già - trẻ, nam – nữ…

Ngay buổi đầu thành lập, đã có 118 cá nhân là nhân sỹ, trí thức, linh mục,
thượng tọa, mục sư… tham gia thể hiện sự đồng thuận chia sẽ và quyết tâm
chung sức với Khối 8406. Chẳng bao lâu, con số thành viên gia nhập đã lên
tới 1000, rồi 2000… đến nay đã gần 4000 cá nhân, tổ chức tham gia. Có thể
con số 4000 chưa phản ánh đúng thực chất, tuy nhiên nó cũng chứng tỏ được
rằng Khối 8406 đang rất được quan tâm, đang có rất nhiều người nặng lòng với
công cuộc đấu tranh kiến thiết lại đất nước đang tìm đến những chính đảng,
hay tổ chức để được đóng góp.

Nhưng cái con số gần 4000 đó đã dừng lại khá lâu mà không được nâng lên,
trái lại trên thực tế danh sách đó vẫn chưa được lược bớt dù rằng không ít
người đã lên tiếng đính chính vì đưa “nhầm” tên họ hoặc đã từ chối rút tên
khỏi danh sách (Lê Nguyên Hồng, Trần Văn Huy, Lê Trí Tuệ)...

Tại sao Khối 8406 không tiếp tục phát triển nở rộ như thời gian đầu, mà trái
lại đã dần tụt dốc? Có lẽ đó là vì những người đại diện cho nó đã không thực
hiện đúng tiêu chí đã nêu ra, khiến nhiều người tham gia một thời gian mới
nhận thức nó không còn phù hợp và tự nguyện rút khỏi nó. Chúng ta dễ dàng
nhận diện, dựa trên các chủ trương rất được tán đồng vừa được nêu ở phần
trên nhưng đến nay đã bị “đổi màu” bởi chính những người lãnh đạo:

+ Tiêu chí ban đầu là hoạt động theo kiểu phong trào, không có tổ chức nên
không có cá nhân nào toàn quyền quyết định sự phát triển của Khối 8406. Tuy
nhiên trên thực tế, về hình thức thì trong tất cả các bản tuyên bố, kháng
thư đều được hiện diện đầy đủ tên, tuổi của những người trong Ban đại diện
như anh Đỗ Nam Hải, ông Trần Anh Kim, linh mục Phan Văn Lợi, giáo sư Nguyễn
Chính Kết... Nhưng thực chất, mọi sự điều hành dễ dàng nhận thấy là do linh
mục Phan Văn Lợi chi phối, quyết định đến tất cả các công việc của Khối
8406.

Khi linh mục Nguyễn Văn Lý được tạm tha, vai trò của hai linh mục này với
Khối 8406 càng lộ rõ. Linh mục Nguyễn Văn Lý liên tục có những phát biểu với
báo đài dưới danh nghĩa Ban đại diện Khối 8406 và có nhiều bài viết định
hướng hoạt động cho Khối 8406, điển hình như bài “Chiến sỹ dân chủ hoà
bình…”. Nếu là việc giảng đạo, chăn dắt con chiên thì là lẽ thường, nhưng
trong vai trò đại diện cho một nhóm hoạt động chính trị mà nhiều lúc độc giả
phải rất khó khăn để phân biệt Khối 8406 là nhóm hoạt động chính trị hay
nhóm hoạt động tôn giáo thuần túy khi đọc các bài viết hay phát biểu của
linh mục Lý.

Lại nói đến kỹ sư Đỗ Nam Hải, tên anh được đưa vào Ban đại diện Khối 8406
ngay từ buổi đầu nhưng thực tế anh có được đóng góp gì cho Khối 8406. Điều
tai hại là chính vì có tên anh và Cựu sỹ quan Trần Anh Kim mà không ít người
đã ngộ nhận Khối 8406 là một phong trào đa thành phần tham gia nên đã trót
ghi danh vào đó. Nhưng sau một thời gian ngắn, người ta dễ dàng nhận ra rằng
tên anh Đỗ Nam Hải và ông Trần Anh Kim chẳng qua là tấm bình phong lừa mỵ
chứ họ chẳng có được vai trò gì trong đó cả.

Chẳng hạn, trong tất cả các số báo “Tự do ngôn luận”, tìm “đỏ con mắt” cũng
không thấy bài viết nào của anh Đỗ Nam Hải, phải chăng anh không có khả năng
viết? (chúng ta từng biết đến 05 bài viết giá trị của anh trước đây, lẽ nào
anh đã cạn nguồn sáng tác?); hay trong các phát biểu của linh mục Lý thì vai
trò anh Đỗ Nam Hải quá mờ nhạt, rất ít được xem trọng, nhất là trong cuộc
đàm thoại tay đôi thì linh mục Lý hầu như lấn át trong ngôn từ, phong cách
và thời lượng phát biểu…khiến người nghe cảm giác như Cha và con, có người
còn ví như Trung Quốc và VN…, linh mục Lý đã không ngần ngại “đính chính
giúp” anh Hải khi anh dùng từ thái quá với Đảng CSVN, cũng may anh Hải đủ
bình tĩnh kìm chế chứ không đã xảy ra xô xát không đáng có.

+ Tiêu chí ban đầu là không lập quỹ, thế nhưng gần đây không ít thành viên
bức xúc vì các hoạt động xúc tiến gây quỹ của Giáo sư Nguyễn Chính Kết ở hải
ngoại. ông được Khối 8406 cử ra hải ngoại để tranh thủ sự ủng hộ của kiều
bào và các tổ chức hải ngoại không có nghĩa là lấy danh nghĩa Khối 8406 để
quyên tiền. Nếu lấy danh nghĩa cá nhân thì không sao, nhưng nếu danh nghĩa
Khối 8406 thì đã sai chủ trương hoạt động, ông sẽ phải lý giải điều này thế
nào?

Ngoài ra, linh mục Lợi là địa chỉ mà khá nhiều kiều bào hải ngoại chuyển
tiền về, chúng tôi được biết ông đã dùng nó để giúp đỡ những chiến sỹ dân
chủ gặp khó khăn, những thân nhân của chiến sỹ dân chủ đang bị tù đày…đây là
việc làm đáng khen ngợi. Tuy nhiên, vấn đề ở đây là chỉ cá nhân ông tự nhận,
tự quyết định nên không thể tránh khỏi chi phối mang tính tình cảm riêng,
yêu mến thì giúp nhiều, ghét thì giúp ít hoặc không giúp (đây là bản năng
con người)…từ đó người cần giúp thì không giúp, người đang đủ điều kiện thì
tiếp tục được nhận.

Cũng là thành viên ban đại diện nhưng những người khác như anh Đỗ Nam Hải
biết gì về số tiền này? chưa nói đến việc tham gia ý kiến quyết định việc
chi tiêu số tiền đó.Nếu kiều bào gửi riêng cho linh mục Lợi thì linh mục có
quyền tự quyết, nhưng nếu gửi giúp Khối 8406 thì nhất quyết phải được công
bố cho Ban điều hành, để Ban điều hành biết, theo dõi và tri ân kiều bào khi
được diện kiến chứ?

+ Về tiêu chí hoạt động ôn hoà, bất bạo động. Đến nay, đường lối này vẫn
được tuân thủ về mặt hình thức. Nhưng gần đây, yếu tốt bất bạo động thì vẫn
kiên trì nhưng tính ôn hoà có lẽ đã không còn nữa. Đọc một số văn bản gần
đây, nhất là các tuyên bố, kháng thư hoặc xã luận được gửi đi từ email của
linh mục Lợi, chúng tôi cảm nhận rõ yếu tố xách động khá nặng nề, lời văn
không còn ôn hoà mang tính nhân văn của các chính trị gia hay mộc mạc chân
quê của người dân mà dường như là ngôn từ nơi đường, chợ.

Cái nhân văn của Khối 8406 không còn nữa thì làm sao kéo được lớp trẻ hiện
nay tham gia; ngôn từ xách động chống cộng thì làm sao những nhà dân chủ như
Hà Sỹ Phu, Nguyễn Thanh Giang, Lê Hồng Hà, Hoàng Tiến chấp nhận cùng sánh
bước; tính bác ái không còn thì làm sao được các vị chư tăng như Thích Quảng
Độ, Thích Không Tánh ủng hộ?

Có lẽ bởi không nhất quán trong điều hành mà nên nỗi, hy vọng sẽ có sự thay
đổi để Khối 8406 ngày một trưởng thành hơn.

Mai Thu Hương (Thạc sỹ, giảng viên - Hải Phòng)

Nguồn: http://nhabaovietthuong.blogspot.com/2011/07/mai-thu-huong-khoi-8406-vi-au-nen-noi.html

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét

http://hosodanchu.blogspot.com Dan chu va gai dep Dan chu va gai dep Dan chu va gai dep
1 2 3 4