Nhãn:

Vướng bẫy việt vị

HSDC: Chúng tôi nhận được bài viết dưới đây của HT Thích an Bình trực tiếp gửi đến diễn đàn, xin đăng lại để bạn đọc tham khảo...

Xin trân trọng giới thiệu:

Ngày 30/10, hàng loạt các trang mạng đăng lại bản tin của BBC với tựa đề “Trí thức gửi thư về vụ Phương Uyên”, cho hay: Một nhóm nhân sỹ trí thức hàng đầu Việt Nam đang kiến nghị lên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang yêu cầu trả tự do cho sinh viên Nguyễn Phương Uyên, người bị bắt hôm 14/10 vừa qua. Lá thư đề ngày 30/10, hiện đang được thu thập chữ ký trước khi chính thức chuyển tới Văn phòng Chủ tịch nước, cũng yêu cầu có giải thích công khai "về sự kiện bắt giam cháu Nguyễn Phương Uyên, sinh viên trường Đại học Công nghiệp thực phẩm TPHCM".

Tìm hiểu thêm về lá thư trên, được biết người chấp bút cho lá thư dài 04 trang là giáo sư Tương Lai, một trong những trí thức từng được Thủ tướng Võ Văn Kiệt mời tham gia Ban cố vấn cho Thủ tướng.


Lá thư đã được gửi đến các vị “trí thức hàng đầu” tại TPHCM và Hà Nội để tham khảo ý kiến, mà những trí thức này thì quá quen mặt, quen tên, được các báo đài bên ngoài trang điểm thêm bởi những cụm từ lạ tai như: “cấp tiến” hay “bất đồng chính kiến”.

Phải thừa nhận, trong tất cả những việc mà các “trí thức” này quan tâm thì không phải việc nào cũng sai trái và có hại cho đất nước. Nhưng điều đó cũng không có nghĩa là những điều họ làm vừa qua đều đúng, đều phục vụ cho đất nước, cho dân tộc và thúc đẩy sự phát triển của xã hội. Chẳng hạn, các kiến nghị về dự án khai thác bôxít, dự án tàu cao tốc, vụ Văn Giang, phản đối chính sách lấn áp của Trung Quốc … thì có nhiều điều các vị nói không sai và có cơ sở khoa học. Nhưng không ít vụ như Cù Huy Hà Vũ, ngư dân Thanh Hoá cắt lưới, công an đàn áp người biểu tình chống Trung Quốc… thì lại khác, nhiều vị chỉ theo cảm tính và phản ứng kiểu hiệu ứng đám đông… mà chẳng cần hiểu hay đủ bình tĩnh xem xét sự việc một cách thấu đáo trước khi có phản ứng.

Như trong việc làm được nhắc đến ở trên… thì thực sự họ đã bị vướng vào bẫy việt vị, mà bẫy này không phải do trí thức nào cao siêu hơn, cũng không phải cơ quan điệp vụ nào lập kế hoạch gài các vị, mà bẫy này chỉ được tạo bởi một vài cô bé, cậu bé đang tuổi ăn, tuổi học… chỉ đáng tuổi gọi giáo sư Tương Lai là ông Cố. Và các vị cũng chẳng phải bị gài mà gần như tự nguyện dấn thân.

Hãy xem giáo sư Lai dẫn nhập văn bản:

Kính gửi Chủ tịch nước Trương Tấn Sang

Tiếp theo thư của các cháu sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TPHCM gửi Chủ tịch Nước ngày 20-10-2012 và nhằm hậu thuẫn cho đề nghị chính đáng của sinh viên, chúng tôi, những người ký tên dưới đây trân trọng kính gửi đến Chủ tịch Nước những ý kiến và kiến nghị sau đây:

Vừa qua, theo dõi thông tin trên mạng, chúng tôi hết sức bức xúc về tin nữ sinh viên Nguyễn Phương Uyên, trường Đại học Công nghiệp thực phẩm, bị công an bắt. Công an chỉ mới thừa nhận bắt giữ sinh viên Nguyễn Phương Uyên dù trước đó họ phủ nhận. Bạn học của Phương Uyên cho biết khi Công an tràn vào phòng trọ bắt cô hôm 14/10 chỉ nói lý do là "để điều tra về các truyền đơn chống Trung Quốc". Sau 10 ngày kể từ khi sinh viên này bị bắt, vào ngày 14/10 gia đình Phương Uyên mới chính thức nhận được thông báo của công an tỉnh Long An về việc bắt giữ người để điều tra về hành vi “tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam theo điều 88”.

Rõ ràng, với một người lớn tuổi, học hàm giáo sư, là nhà nghiên cứu, nguyên là thành viên Ban cố vấn cho Thủ tướng… mà căn cứ để đưa ra một văn bản kiến nghị lên Chủ tịch nước chỉ đơn giản là “theo dõi thông tin trên mạng”. Mà thông tin trên mạng ở đây lại chẳng phải từ những diễn đàn chính thống. Chính thống ở đây không hàm ý là phải được nhà nước Việt Nam cho phép, mà chính thống là phải được thế giới thừa nhận tư cách pháp nhân, diễn đàn đó phải có trách nhiệm về tính xác thực với thông tin mình đưa ra. Thế nhưng các diễn đàn đưa những thông tin mà giáo sư Lai viện dẫn lại chỉ là những diễn đàn vô thưởng vô phạt, những diễn đàn tự cho mình là báo “lề trái”, muốn đăng tin thế nào là tuỳ sở thích của họ và một điều chắc chắn là họ không bị bất cứ cơ quan nào bắt phải đính chính hay chịu trách nhiệm nếu đưa tin không chính xác.

Giáo sư Lai đã không biết (hoặc có thể cố tình không biết) sự thật về việc cô bé Nguyễn Phương Uyên bị bắt không đơn giản chỉ là “làm thơ chống Trung Quốc” hay “rải truyền đơn với nội dung phản đối Trung Quốc”. Ngay cái thư lấy danh nghĩa sinh viên Trường Đại học Công nghiệp thực phẩm TPHCM của ai làm ra? Sinh viên nào đưa tin công an đến bắt Phương Uyên để “điều tra về các truyền đơn chống Trung Quốc”? múc đích là gì?... gáio sự lại cả tin thái quá. Một vị giáo sư đầu đã bạc, trong số không nhiều những người ăn mòn bát chế độ mà có thể dễ dàng tin vào những thông tin trên hay sao?

Hầu hết bạn bè đều nói rằng, Phương Uyên, Ủy viên Ban chấp hành Chi đoàn Thanh niên Lớp 10CDTP1 của Trường ĐHCNTP TPHCM là "một người bạn tốt, hiền ngoan và học giỏi rất năng động trong những hoạt động của trường lớp và hòa đồng với bạn bè.... nghe nói là bạn Uyên có làm bốn câu thơ gì đó chống Trung Quốc... Mẹ của Phương Uyên thì cho biết đã được công an thông báo lý do bắt giữ cô là vì tội "tuyên truyền chống Nhà nước". Bà nói : “Theo lời thuật lại của cháu Phương ở chung phòng với nó nói là Uyên bị bắt vì làm bốn câu thơ chốngTrung Quốc. Nói vậy chứ không biết rõ ràng, nhưng thực chất cháu Uyên ghét Trung Quốc thì khi tôi lên công an phường Tây Thạnh thì tôi mới biết. Người ta kể lại là cháu Uyên trả lời mấy chú công an là nó rất ghét Trung Quốc. Nếu như cháu Uyên ghét TQ thì tôi nghĩ nó không sai trái gì hết.

Thưa giáo sư Lai, mời giáo sư xem bài viết sau để thấy mình đã đúng sai thế nào, có quá hồ đồ khi bỏ việc nghiên cứu hằng ngày để “bàn chuyện nhân tình thế thái” như vừa qua không? Và xin báo để giáo sư biết, hôm nay đã là ngày đầu tháng, cái ngày mà giáo sư vẫn đều đặn nhận lương từ cái thể chế mà giáo sư đang không hài lòng đó, liệu giáo sư có cảm thấy lương tâm mình khó chịu khi biết những đồng tiền ấy sẽ lại tiếp tục tiếp sức cho giáo sư “bàn chuyện thế thái” như trên?


 Lại nói thêm về những người “bạn” của giáo sư, khi nhận được lá thư của giáo sư, họ đã phản ứng theo kiểu hiệu ứng đám đông và có vẻ như quá tin tưởng giáo sư nên gật đầu cái rụp. Cụ Hà Sỹ Phu thì chẳng lý lẽ vòng vo gì, chẳng cần biết văn bản của giáo sư kỳ công hay kỳ phụng và đã làm tổn hao bao nhiêu nơ-ron thần kinh của giáo sư đi nữa…cụ ấy bảo hễ cứ kiến nghị trả tự do cho Phương Uyên là cụ ký cả hai tay. Phải khen cụ này tài, vì viết một tay đã khó, cụ ấy còn dùng được cả hai tay thì tài quá đi chớ. Còn cái chàng nhạc sỹ Tuấn Khanh thì ra vẻ chẳng còn chút tin yêu gì chế độ này cả, và cũng chẳng mảy may hứng thú với mấy cái văn bản kiến nghị dạng thư ngỏ, thư ngờ… vì nể giáo sư mà gật đầu ký chung, chứ chàng còn mơ giáo sư viết lại thành một văn bản mạnh mẽ hơn, phải thể hiện được cái QUYỀN của trí thức như gã. Còn nhiều vị khác, ít nhiều cũng bày tỏ chính kiến, như chị Từ Hy cũng rỗi việc rỗi hơi phản ứng bầy đàn cho xôm tụ…

Như vậy, đã quá rõ ràng khi nhìn lại sự việc. Giáo sư Lai bị lừa (hay giả bộ bị lừa), các vị trí thức nửa mùa chưa thấy, chỉ nghe tiếng gọi bầy đàn mà kêu lên hưởng ứng, chẳng đủ tĩnh tâm, bình tĩnh xét soi. Già rồi, chữ nghĩa bụng đầy mà để đám trẻ con múa may trên danh nghĩa của mình thì quá đáng tội thật.

Vài lời mộ phạm xin lượng thứ!

Thiện tai, thiện tai!

Thích An Bình

3 nhận xét :

  1. Chợt nhớ câu tục ngữ: Già đầu mà dại, nhỏ dái lại khôn... có lẽ đúng trong trường hợp này.

    Trả lờiXóa
  2. Tác giả là HT viết quá hay, mong xắp tới phát huy nhiều hơn nữa !
    Ủng hộ Tg.

    Trả lờiXóa
  3. Thông tin trên mạng thì tràn lan ra, thật giả lẫn lộn. Là tri thức thì khi tiếp cận một nguồn thông tin nào đó thì anh phải biết sàng lọc những thông tin nào là xác thực để mà sử dụng chứ không thể hấp tấp tin ngay vào những thông tin chỉ có một chiều mà chưa qua kiểm chứng như vậy được. Là tri thức thì không nhất thiết là anh phải có tư duy hay nhãn quan về chính trị nhưng cái tối thiểu nhất là anh phải đánh giá được thông tin nào đúng, thông tin nào cần phải xem xét lại, đừng để mình trở thành con rối để người khác lợi dụng và điều khiển.

    Trả lờiXóa

http://hosodanchu.blogspot.com Dan chu va gai dep Dan chu va gai dep Dan chu va gai dep
1 2 3 4