Nhãn:

Sự thật đằng sau việc Nguyễn Bắc Truyển thêu dệt Bùi Thị Minh Hằng từ chối định cư Mỹ


VOA Tiếng Việt vừa có cuộc phỏng vấn nhanh ông Nguyễn Bắc Truyển, người luôn lớn tiếng tự xưng là "người vận động cho nhân quyền và tôn giáo Việt Nam" xung quanh chuyện bà Bùi Thị Minh Hằng sắp được mãn hạn tù và ngày 1/2/2017 tới đây sau 3 năm thi hành án với tội danh ‘gây rối trật tự công cộng’ theo điều 245 Bộ Luật hình sự vào tháng 8 năm 2014.

Chân dung Nguyễn Bắc Truyển (Nguồn: Internet). 

Lí giải việc tại sao VOA Tiếng Việt lại không phỏng vấn một ai khác ngoài Nguyễn Bắc Truyển, blog Việt Nam mới viết như sau: "Ai cũng biết rằng, sở dĩ cái tên Nguyễn Bắc Truyển được dư luận biết đến diễn ra trong thời gian Bùi Thị Minh Hằng hay lui tới huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp (quê hương của Truyển) để thực hiện những trò phá phách kiểu ăn vạ. Và với vai trò của một người đứng quan sát (ngư ông đắc lợi), sau những lùm xùm và sự vụ do Bùi Thị Minh Hằng gây ra, không ai khác chính Truyển là người tiên phong loan báo sự việc theo hướng một chiều và kêu gọi quốc tế, dư luận quan tâm và can thiệp. 


Chưa hết, với mớ kiến thức pháp lý học chắp vá và cái bằng Luật sư hạng nhược tiểu, với sự giúp sức của một số luật sư tên tuổi, Truyển cũng học đòi tham gia bào chữa không công cho Hằng tại phiên sơ thẩm và phúc thẩm cách đây gần 3 năm! 

Bằng một phương thức như thế, Truyển đã không chỉ định hình tên tuổi trong giới dân chủ mà thậm chí gã còn tạo được ít nhiều sự ảnh hưởng. Vậy nhưng, có một thực tế hết sức phũ phàng là sau ngày Bùi Thị Minh Hằng vào tù, có vẻ như tên tuổi, tiếng tăm của Truyển lại quay về con số không tròn trĩnh khi sự quên của dư luận đã đến với Truyển. 

Mọi thứ với Truyển lại bắt đầu bùng phát lên khi Truyển nghe thông tin Hằng sắp được ra tù. Với mong muốn dựa hơi Hằng để nổi tiếng như trước và đảm bảo rằng, Hằng sẽ không gác kiếm, quy ẩn giang hồ, Truyển đã nghĩ ra trò đi tắt đón đầu hết sức hợm hĩnh ở trên".

Trong cuộc phỏng vấn với VOA Tiếng Việt, ngoài việc nói ra những lời ngợi ca có cánh về Bùi Thị Minh Hằng như: “Chị Bùi Thị Minh Hằng là nhà tranh đấu cho quyền con người ở tại Việt Nam. Chính vì đấu tranh cho nhân quyền nên chị bị giam cầm, tù tội trong 3 năm vừa qua" thì Nguyễn Bắc Truyển còn thông tin thêm rằng: "Vừa rồi chị có nói với gia đình rằng là Bộ Công An có vào khuyên chị là nên đi định cư ở Hoa Kỳ thì họ sẽ thả chị sớm, nhưng chị Hằng đã từ chối. Chị Hằng nói là chị sẽ ở lại cho đến ngày cuối cùng của hạn tù, và sẽ tiếp tục con đường đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền tại Việt Nam”. 

Thông tin Bùi Thị Minh Hằng được vận động đi Mỹ khiến nhiều người phải ngã ngửa và không khỏi bất ngờ. Và đây có lẽ là trường hợp duy nhất nói ra thông tin này sau khi xuất hiện thông tin Bùi Thị Minh Hằng sẽ được mãn hạn tù vào ngày 1/02/2017 tới đây. 

Với góc nhìn của một người ngoài cuộc và cảm quan của một người theo dõi khá kỹ hoạt động của Bùi Thị Minh Hằng, Mõ nhận thấy một số yếu tố chưa hợp lý đằng sau thông tin ả đàn bà này được vận động đi Mỹ. Xin được chia sẻ để những ai quan tâm cùng theo dõi: 

(1). Thông thường, đối tượng được chính giới các nước (chủ yếu là Mỹ, EU) can thiệp để được ra tù trước thời hạn đồng thời được xuất cảnh sang nước ngoài (các nước đã đứng ra vận động) chủ yếu là những người đang thi hành án. Họ cũng chủ yếu được can thiệp khi đang thi hành án được 1 nửa hoặc chí ít là 2/3 thời gian thi hành án. Rất ít trường hợp được vận động khi sắp mãn hạn tù. Việc Bùi Thị Minh Hằng thông tin cho gia đình là được Bộ Công an Việt Nam vận động sang định cư, sinh sống tại Mỹ trước thời điểm mãn hạn tù vì vậy là hết sức hi hữu, trước Hằng chưa có một trường hợp nào như thế! 

(2). Cách thời điểm được mãn hạn tù khoảng 2 tuần, đã xuất hiện nhiều thông tin phản ánh thời điểm mãn hạn tù của Hằng. Tuy nhiên, có một sự lạ là không có ai nhắc đến chuyện Hằng được vận động đi Mỹ (nhưng ả đã từ chối) dù cho những nguồn tin phản ánh đều dẫn nguồn từ gia đình Bùi Thị Minh Hằng? Và lẽ nào, tận phút cuối thì gia đình Hằng mới tiết lộ với người duy nhất là Nguyễn Bắc Truyển? Vậy nhưng, xem chừng điều này hết sức khó hiểu bởi những đứa con của Hằng với bản tính háo danh, háo lợi chẳng dại gì chịu nín nhịn trước một cơ hội đánh bóng tên tuổi mẹ mình hiếm gặp đến thế! 

(3). Nếu cách đây 1 tháng hoặc nhiều hơn thì chuyện được sang Mỹ hoặc chính giới Mỹ can thiệp để một ai đó ra tù sớm và sang Mỹ định cư sẽ không có gì lạ. Chính quyền Mỹ dưới thời Tổng thống B. Obama theo đuổi chính sach đó, nhưng tân Tổng thống Mỹ D. Trump thì không. Thậm chí tân lãnh đạo siêu cường số 1 thế giới này còn ra sắc lệnh cấm nhập cư đối với một quốc gia từ Trung Đông, Bắc Phi do lo ngại vấn nạn khủng bố. Việc cấp, gia hạn thẻ xanh đối với những người đang sống tại Mỹ cũng bị thắt chặt so với trước đây. Trong một bối cảnh như thế chẳng có lí do gì người Mỹ lại làm khó mình bằng cách tiếp nhận thêm một trường hợp "tội phạm" đến từ Việt Nam. Nó không phù hợp với logic và những gì đang diễn ra tại Mỹ. 

Lí giải nguồn tin được Truyển chia sẻ với VOA Tiếng Việt, đó có thể là một trò dựng chuyện được gã thực hiện nhằm đánh bóng tên tuổi của Bùi Thị Minh Hằng trước thời điểm ả này mãn hạn tù. Và điều này cũng dễ hiểu khi trước đó, Truyển đã dày công thiết lập một tài khoản Fb dành cho Bùi Thị Minh Hằng sử dụng khi ra tù (Xem thêm: Tại đây). 

Những yếu tố chưa hợp lý đó cũng là những câu hỏi mà Nguyễn Bắc Truyển sẽ phải trả lời trước dư luận! 

Nguồn Mõ làng

1 nhận xét :

  1. Các thế lực thù địch rất điên cuồng chống phá Việt Nam; chúng dùng mọi thủ đoạn để chống phá; chúng ta phải hết sức tỉnh táo trước luận điệu sai trái của kẻ thù để không bị mắc bẫy của chúng.

    Trả lờiXóa

http://hosodanchu.blogspot.com Dan chu va gai dep Dan chu va gai dep Dan chu va gai dep
1 2 3 4