Nhãn:

Phải chăng GS Nguyễn Huệ Chi đã tự huỷ hoại uy tín bản thân?

Việc nhóm IDS cũ và BVN (Bô-xít VN) của GS cùng khởi xướng bản Kiến nghị về dự án khai thác bô -xít lần thứ hai, đã được báo chí trong nước đưa tin ủng hộ mạnh mẽ, nhưng không ai nhắc đến tên tuổi GS, cũng như vai trò đáng được xem là có sức nặng nhất tạo lên áp lực dư luận như ngày nay của GS và nhóm BVN; hay việc đơn kiến nghị bị sửa vài từ, chỉ có tên nhóm IDS cũ, không có lấy một cái tên của BVN trong đơn khởi thảo, thì dù GS và nhà giáo Phạm Toàn có chữa cháy bằng cách nào cũng không thể phủ nhận thực tế là:
- Các thành viên IDS không “nhiệt tình” trong việc đặt tên của bất kỳ ai trong nhóm BVN trong lá đơn gửi lãnh đạo Đảng, Nhà nước?
- Các báo chí trong nước, dù rất đường hoàng ủng hộ đơn Kiến nghị này, nhưng không hề muốn ghi nhận vai trò/tôn trọng vai trò của GS và BVN?

- Chính quyền đã tiếp thu bản kiến nghị này, sẽ gặp mặt nhóm khởi xướng, tất nhiên không có ai trong BVN?
GS có nghĩ vì sao việc làm chân chính, có giá trị của mình nay không được giới tri thức, báo chí, chính quyền đón nhận (liệu có chuyện các thành viên IDS cũ không muốn đặt tên nhóm BVN vào đơn vì ngại sẽ dẫn đến “phản ứng tự vệ” từ chính quyền?)? GS nghĩ sao khi phản ứng “bảo vệ” sự công bằng cho GS chỉ đến từ một vài cá nhân như ông Vũ Quốc Uy, Lê Tuấn Huy…(là Việt kiều không ưa chính quyền) mà không phải từ trong nước.

Thiết nghĩ đã đến lúc GS nên xem lại những việc mình làm, dù có tốt nhưng không thu hút phần đông những tri thức chân chính trong nước hoặc báo chí và chính quyền lờ tịt? Trang mạng BVN đã đúng tinh thần phản biện hay đang bị biến thành nơi xả stress của những người có chút chữ nghĩa, thậm chí nhiều ý kiến cho BVN còn chửi chính quyền hay hơn cả các diễn đàn chống Cộng của các nhóm người hận thù dân tộc ở hải ngoại?...Gần đây, “người bảo trợ pháp lý” của BVN là ông Cù Huy Hà Vũ bị bắt, khởi tố về hành vi tuyên truyền chống Nhà nước đã phải là lời cảnh báo cho GS và BVN chưa? Chắc hẳn bản thân GS không thể nói là không biết những ý kiến của chính những người bạn trên Talawas bình phẩm về ông Tiến sĩ luật này. Trong một số đơn từ của ông CHHV bị ông Trương Nhân Tuấn xem là “bệnh hoạn” và trong lời bình bài viết của ông Trương Nhân Tuấn “Trở lại bài góp ý với TS Cù Huy Hà Vũ” trên Talawas ngày 12/12/2009, http://www.talawas.org/?p=14973, Phùng Tường Vân có ý kiến bình luận:
“Thực tình là không bao giờ có ý muốn viết đến một chữ có thể được hiểu là bất lợi cho công việc của ông N.H.Chi và các bạn của ông trên diễn đàn BauxiteVietNam nhưng lần này tôi cũng buộc lòng phải lên tiếng là tôi có những dấu hỏi rất quan trọng về kiến thức Luật học của ông Hà Vũ; nếu nhóm ông Huệ Chi coi ông như là cây bút chủ lực trong đấu tranh pháp lý với nhà nước Việt Nam hiện nay, tôi e là có điều rất bất cập. Theo tôi từ phương pháp đặt vấn đề cho đến những quan điểm thuần túy pháp lý về Luật Hiến Pháp nói riêng, công luật nói chung, sự hiểu biết của ông Hà Vũ là rất patchy, tiếng Việt không thiếu những từ có nghĩa tương đương nhưng thực tình tôi không muốn sử dụng” (patchy là chắp vá, thiếu hệ thống).
Nếu GS chịu khó search trên mạng sẽ thấy rất nhiều bài viết phân tích các thiển cận, sai sót sơ đẳng trong các đơn từ kiện cáo của ông CHHV. Thật tiếc, là hầu hết những bài viết của ông Cù lại luôn được GS và ông Phạm Toàn dành những lời lẽ ca ngợi thật đặc biệt. Đến nay khi ông Vũ bị bắt, khởi tố, công an, báo chí họp báo với thông tin rất rõ ràng thì GS cho lên trang mạng của mình là công an nguỵ tạo bằng chỉ vì bức ảnh đề không đúng ngày chụp (ngày giờ là do người sử dụng cài đặt thôi mà), chỉ cần nghĩ logic một chút thấy lập luận đó là vô lý vì nếu là nguỵ tạo thì cô luật sư chưa chồng cùng phòng với ông Vũ kia bị tổn hại hơn cả lại chịu tiếng xấu ư?
Những điều nên trên của tôi mong GS hãy bớt chút thời gian mà cân nhắc. Tôi cũng ủng hộ ý kiến của ông Trương Nhân Tuấn trong diễn đàn trên “Làm thế nào dây dựng « xã hội dân sự »? Xã hội đa dạng, phức tạp như thế nào thì việc xây dựng « xã hội dân sự » cũng sẽ phức tạp và đa dạng như thế. Theo tôi, hiện nay ở VN có rất nhiều cơ hội để công việc được bắt đầu. Nhưng khó khăn là thói quen «thích nói hơn làm » của « trí thức » VN”.
Luu Tu Anh

(http://www.datviet.com/threads/186783-Ph%E1%BA%A3i-ch%C4%83ng-GS-Nguy%E1%BB%85n-Hu%E1%BB%87-Chi-%C4%91%C3%A3-t%E1%BB%B1-hu%E1%BB%B7-ho%E1%BA%A1i-uy-t%C3%ADn-b%E1%BA%A3n-th%C3%A2n)

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét

http://hosodanchu.blogspot.com Dan chu va gai dep Dan chu va gai dep Dan chu va gai dep
1 2 3 4