Nhãn:

Vụ trang Bô-xít bị lừa: Sự bỉ ổi thuộc về ai?

SỰ BỈ ỔI THUỘC VỀ AI ?



Đó là tiêu đề của bài viết đăng trên trang mạng bô xít do GS Nguyễn Huệ Chi chủ xướng. Nội dung chủ yếu bày tỏ phản ứng về việc một blogger có tên “Bần” tạo ra danh sách “nông dân ma” gửi đến trang bô xít để xin tham gia vào “Kiến nghị 72”, sau khi được bô xít đăng lên thì lập tức công bố đó là danh sách không có thực để đồng nghĩa với việc nhận định danh sách tham gia ký tên “Kiến nghị 72” với con số trên 10.000 người có nhiều khả năng không phản ánh trung thực. Đây là phản ứng khá “thần tốc” sau chưa đến 01 ngày blog Bần công bố kết quả kiểm tra tính trung thực của trang bô xít. Điều đáng nói ở đây là thái độ phản ứng, cũng như sự chuẩn xác ngôn từ khi các vị nhân sỹ của trang bô xít sử dụng cho bài viết. Điều đáng buồn, và cả thất vọng khi không ít blog như Tễu, Quê Choa… đăng lại bài viết này.


Chúng ta thử nghiêm túc “cảm nhận” về những nội dung bài viết khá ngắn này xem.


Trước hết, xin xem đoạn trích:



“Một kẻ tự xưng là Bần vừa mới đây đưa lên Facebook một lời tiết lộ, rằng y đã lập ra một danh sách giả mạo gồm 22 tên người, có nghề ngiệp là nông dân, cư trú ở Tiền Giang, và gửi đến địa chỉ ký Kiến nghị 72thông qua thư điện tử giả mạo mang địa chỉtinhtran257@gmail.com. Khi làm việc này Bần khoe rằng mình muốn thử nghiệm “tính trung thực” của 72 vị nhân sĩ trí thức đã khởi xướng Kiến nghị 72 (và cũng đã chân thành cử đại diện mạng Kiến nghị này trao tận tay Ban sửa đổi Hiến pháp của Quốc hội). Tất nhiên, bộ phận tiếp nhận chữ ký đâu có biết lá thư của Bần là đểu cáng, vì thế đã nghiêm chỉnh tiếp nhận và đưa lên Danh sách ký Kiến nghị 72 đợt 25, đánh số từ 10333 đến 10354.”


Ơ hơ! Thế té ra xưa nay các vị nhân sỹ bô xít cứ hễ ai chuyển đến danh sách thế nào là đều post lên nguyên xi cả à?


Nếu không lầm, ngoài Gs Huệ Chi, trang mạng này có sự hỗ trợ của không ít những vị nhân sỹ có “máu mặt” trong làng trí thức VN, chẳng hạn như nhà giáo Phạm Toàn, GSTS Nguyễn Thế Hùng… việc thu thập chữ ký cho bản “Kiến nghị 72” hẳn sẽ còn có sự “giúp đỡ” của dăm, bảy vị trong cái danh sách 72 mà không thể thiếu những nhân vật có “máu mặt” như PGS Tương Lai, GS Hoàng Tuỵ, GS Chu Hảo… Vậy, cái mà họ ám chỉ “bộ phận tiếp nhận chữ ký” là ai mà bất cẩn vậy? Nếu là một danh sách vô thưởng, vô phạt lấy từ đâu đó thì cũng khó phân biệt, nhưng đây rõ ràng danh sách có ẩn chứa câu tuyên bố “BẦN SẼ CHO NHÂN SỸ VỐ ĐAU – BA CÁI TRÒ MỊ” mà không nhận ra là danh sách đểu thì phải đặt vấn đề với “bộ phận” này thế nào cho đúng đây? Có bạn đọc liên hệ đến một sự cố trước đây đổ thừa cho “gã đánh máy” khiến dư luận một phen cười trong xót xa và cảm thông cho cái nghề nguy hiểm này: Nghề đánh máy.


Vậy bô xít có “gã đánh máy” như thế không? Lẽ nào các “nhân sỹ bô xít” lại toàn tâm tin tưởng vào “gã đánh máy” của mình quá vậy, nên mới để xảy ra cớ sự?


Với câu nói trên, các vị nhân sỹ bô xít đã gián tiếp thừa nhận trước công chúng rằng họ làm việc rất cẩu thả và phi khoa học, không mang phong cách của nhân sỹ, những người làm khoa học. Câu nói trên cũng gián tiếp thừa nhận rằng việc post danh sách này chẳng có cơ sở nào chắc chắn cả, nghĩa là không xác minh, kiểm tra xem sự thật của việc ký tên này như thế nào. Nếu chỉ là cá nhân thôi thì có thể email của họ là căn cứ, là cơ sở khẳng định, nhưng một danh sách được gửi đến mà không phân tích, đánh giá hoặc liên lạc ngược lại để kiểm tra thì làm sao dám khẳng định danh sách đó là đúng thức chất. Bạn đọc nghĩ sao về tính trung thực của danh sách gần đây khi chỉ được chú thích là sinh viên, nông dân ở Quỳnh Lưu (Nghệ An) và Hà Tĩnh mà có đến hàng ngàn người vùng này tham gia…Có bạn đọc đã đặt giả thiết trong danh sách này có tên của các bé sơ sinh, hay người đã chết thì sao? Giả thiết này không phải không có lý trong trường hợp các nhân sỹ bô xít áp dụng cách làm việc phi khoa học và vô trách nhiệm như phân tích ở trên.


Mời xem đoạn tiếp:



Kể cũng hay đấy chứ! Một “dư luận viên của Đảng ta” được giao trách nhiệm phải nghĩ ra một trò dối trá cực kỳ lưu manh để phá bĩnh công cuộc góp ý Hiến pháp 1992 vô cùng trọng đại và nghiêm túc do chính “Quốc hội của Đảng ta” đề xướng, với tinh thần cầu thị, mong muốn sự góp ý rộng rãi của các tầng lớp nhân dân Việt Nam (“Ý kiến của nhân dân phải được trân trọng lắng nghe, phản ánh đầy đủ, có nghiên cứu, tiếp thu, giải trình” – Phan Trung Lý). Vậy mà lẽ ra phải biết cúi mặt xuống xấu hổ cho nhân cách của mình, cái kẻ vừa chơi bẩn đã lập tức khoe mẽ “chiến công” lên Facebook (!) Ai dạy cho y những chiêu khả ố thế nhỉ? Nó có khác gì lũ “hắc khách” mấy ngày vừa qua cố đấm ăn xôi, liên tiếp đánh sập trang mạng Anh Ba Sàm bằng mọi giá mà cuối cùng vẫn phí công vô ích? Thử so sánh xem, giữa những thủ đoạn nham hiểm thế kia với việc làm đường đường chính chính của những con người có trách nhiệm với nhân dân và đất nước, cố gắng phản ánh đầy đủ những gì mình tiếp nhận được để toàn dân có thể cập nhật thông tin về những ý kiến nhiều chiều đối với bản Hiến pháp đang rất cần được góp ý để thay đổi về cơ bản, ai trung thực và ai trắng trợn dối lừa bạn đọc?


Bần là “dư luận viên của Đảng ta”? Không biết các bác nhân sỹ bô xít này căn cứ vào đâu để đưa ra tuyên bố “xanh rờn” ấy nhỉ. Đành rằng, các bác có thể đoán đúng từ việc suy luận tuyên bố của ông Hồ Quang Lợi (Trưởng ban tuyên giáo thành uỷ Hà Nội), nhưng suy đoán rồi để trong đầu hoặc thảo luận với nhau chơi thì còn chấp nhận được, đằng này tuyên bố trong bài viết đăng trang trọng trên trang bô xít lại là một vấn đề khác. Đã thế còn lắt léo ám chỉ Đảng giao trách nhiệm phải nghĩ ra một trò dối trá cực kỳ lưu manh để phá bĩnh… Đến đây thì vấn đề lại đi quá xa rồi. Rõ ràng với câu trên, các vị hoàn toàn ám chỉ Đảng CSVN, nhưng chụp mũ từ cảm tính rất chủ quan, nếu nhìn từ góc độ pháp lý có thể xem đây là hành vi bịa đặt, vu khống cho Đảng CSVN, chỉ cần chứng minh lão Bần kia không liên can gì đến đám “dư luận viên của Đảng ta” là có thể truy cứu các vị về tội danh vu khống.


Nhưng có lẽ Đảng CSVN sẽ chẳng thèm hơn thua với mấy vị làm gì. Vì ngay cách nói rất hồ đồ và đầy cảm tính chủ quan đó cho thấy quý vị là những người không đáng được tôn trọng. Các vị thường lên án Đảng, nhà nước “chụp mũ” thì chính các vị cũng “chụp mũ”. Các vị vu cáo rằng chính quyền quy kết vô cớ thì chính quý vị cũng đã quy kết mà chẳng chút chứng cớ. Còn nếu nói việc blogger Bần kiểm tra tính trung thực của bản danh sách mà là “thủ đoạn nham hiểm” thì một lần nữa quý vị lại vả vào chính miệng mình, bởi quý vị vẫn luôn rêu rao, kêu gọi phải cho người dân quyền giám sát, kiểm tra đó sao. Tại sao không tự đặt cho mình câu hỏi rằng việc làm của mình đã trung thực chưa? Đã khách quan chưa? Đã thể hiện hết trách nhiệm trước nhân dân về tính minh bạch và trung thực chưa?


Ông bà xưa đã dạy: “Cây ngay thi lo chi chết đứng”. Nếu việc làm của quý vị khách quan, trung thực, động cơ trong sáng… thì việc gì phải vội vàng phản ứng bằng một bài viết thể hiện trình độ văn hoá hết sức thấp kém và thiếu văn hoá đến như thế? Đã thế, quý vị còn minh hoạ bằng một hình ảnh phản cảm, đầy khiêu khích, đối đầu… phải chăng đó mới chính là con người thật của quý vị?


Với việc làm khuất tất như trên của quý vị, tôi lại thấy cần phải đặt câu hỏi ngược lại với chính quý vị: Sự bỉ ổi thuộc về ai?

 

Nguồn: Bút Luận


4 nhận xét :

  1. Đám bỉ ổi Bôxít phen này bị chúng ghét nên bóc mẽ cho bỏ ghét, quê độ quá đổ hết vào Đảng và công an VN. Lâu nay chúng nó vẫn thế thôi. Bị cộng đồng ngứa mắt hack cho vài cú là lu loa lên là công an VN hack. Tội nghiệp. Hèn chi người ta gọi họ là "rận". Và không được cộng đồng tôn trọng.

    Trả lờiXóa
  2. @Sơn Tinh
    Hoàn toàn chính xác!

    Trả lờiXóa
  3. tối nay vừa mới có phóng sự về bản kí giả danh người dân ở Thái Bình, Nghệ An,.... Hehe. Có nhiều chiện để phải bàn đây. Bây gời các bác nhà ta có dám mở miệng phản bác lại những thông tin trên không. Không phải há Miệng mắc quai liền, mà mắc luôn gạch đá luôn ấy chứ. Đúng là hư danh... chạy theo bệnh thành tích rồi... mấy bác ơi!!!

    Trả lờiXóa
  4. Tranh thu co hoi ma thoi, nhanh chan biet dau kiem duoc ti ti...

    Trả lờiXóa

http://hosodanchu.blogspot.com Dan chu va gai dep Dan chu va gai dep Dan chu va gai dep
1 2 3 4