Nhãn:

Phụ nữ Việt Nam vấn đề bình đẳng giới và giá trị nhân quyền


Để đảm bảo quyền bình đẳng cho phụ nữ, Đảng và nhà nước đã quan tâm với việc năm 2006, Luật Bình đẳng giới được thông qua đã tạo cơ sở pháp lý toàn diện về bình đẳng giới với các quy định về mục tiêu, nguyên tắc cơ bản về bình đẳng giớiSau 5 năm thực hiện Luật Bình đẳng giới, Việt Nam đã có được những bước tiến đáng ghi nhận. Năm 2012, Việt Nam được đánh giá là nước đứng thứ 3 trong khu vực ASEAN về chỉ số bình đẳng giới. Báo cáo tổng quan đánh giá 5 năm tình hình thực hiện Luật Bình đẳng giới cho thấy, hiện nay, Việt Nam nằm trong nhóm nước có tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội cao trong khu vực và trên thế giới (hiện nay đứng thứ 43/143 quốc gia trên thế giới). Bà Pratibha Mehta, Điều phối viên thường trú của Liên hợp quốc tại Việt Nam đánh giá cao kết quả Việt Nam đã đạt được trong tăng cường bình đẳng giới và nâng cao quyền năng cho phụ nữ.

Tính đến nay cả nước có trên 15 triệu hội viên tham gia Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam, hoạt động trải rộng trên khắp các lĩnh vực chính trị, kinh tế, giáo dục-  văn hóa- xã hội, khoa học công nghệ và môi trường, dân số gia đình, nữ trí thức chiếm tỉ lệ ngày càng cao, đặc biệt là hội nữ doanh nhân đang có nhiều đóng góp cho phát triển kinh tế xã hội và giúp đỡ số hội viên cùng tham gia làm kinh tế. Trong thời đại mới và hộinhập quốc tế, phụ nữ ngày càng khẳng định được vai trò to lớn của mình trong xã hội. Phụ nữ chiếm 50,1% lao động khu vực nông thôn, chiếm tỷ lệ cao trong các ngành giáo dục, công nghiệp chế biến, dệt may, giầy da, thương mại, dịch vụ và tham gia ngày càng nhiều vào các ngành kinh tế đòi hỏi phải có trình độ chuyên môn, công nghệ cao. Nhiều lãnh đạo và chủ các doanh nghiệp thành đạt là phụ nữ. 61,1% lao động ngành y tế là nữ. Trong lĩnh vực chính trị vị thế của người phụ nữ cũng không ngừng được nâng cao: Nữ đại biểu Quốc hội chiếm 24,4%; nữ công chức trong cơ quan nhà nước từ cấp huyện trở lên chiếm 31%; nhiều phụ nữ được giao đảm nhiệm trọng trách ở các cơ quan lãnh đạo của Đảng, Nhà nước. Riêng trong lĩnh vực Giáo dục – Đào tạo, phụ nữ chiếm 74% trong tổng số 1.044.035 nhà giáo trực tiếp đứng lớp, đặc biệt chiếm số đông ở các cấp học phổ thông.... Phụ nữ Việt Nam ngày nay có được sự tiến bộ, vị thế, vai trò xã hội như vậy một phần quan trọng là nhờ ở sự nỗ lực phấn đấu của chính bản thân mình, một phần quan trọng khác là nhờ thường xuyên có sự quan tâm to lớn, sự chăm lo thiết thực và hiệu quả của Đảng và Nhà nước.
Trong khi hầu hết số chị em phụ nữ đang hàng ngày tham gia cống hiến cho đất nước, xã hội và chăm lo cho gia đình, dạy bảo con cái; thì thật trái ngược khi xuất hiện một nhóm người tự phát ra tuyên bố thành lập một hội mang cái tên “hội phụ  nữ nhân quyền Việt Nam”, mặc dù chưa có chính cương, điều lệ, cơ cấu tổ chức của hội, nhưng điểm qua những gương mặt gọi là nhóm khởi xướng thành lập cũng đủ thấy toàn là loại có vần đề:
Lê Thị Công Nhân quá nổi tiếng với những tuyệt chiêu lừa tiền của đồng bào hải ngoại, mọi hoạt động của thị đã được blog Võ Khánh Linh, Nguyễn Biên Cương, Châu Châu và một số người bị vợ chồng Công Nhân- Duy Quyền lừa tình, lừa tiền bóc mẽ, lật tẩy. Vậy mà Nhân vẫn mặt trơ trán bóng, cố đưa mặt dày của mình lên mạng internet;
 Huỳnh Thục Vy, Nguyễn Hoàng Vi ít học nhưng thích nổi tiếng; hãy đọc bài viết của Thục Vy tại dân làm báo Huỳnh Thục Vy  http://vnwhr.net/2013/12/03/hoi-phu-nu-dau-tien-thuc-su-bao-ve-phu-nu/#more-301 cũng đủ thấy trình độ và sự lật lọng đến đâu, Vy cho rằng Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã và sẽ không bao giờ mang lại giá trị nhân quyền thực sự cho phụ nữ Việt Nam, trong khi thực tế vai trò của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã được chứng minh ở trên; đồng thời Vy còn đánh giá sự thất bại của Ủy ban nhân quyền Liên hiệp quốc và cho là 1 ủy ban bù nhìn trong việc để Việt Nam trúng cử vào thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hiệp quốc nhiệm kỳ 2014-2016, mặc dù trước đó Vy và không ít số blogger trong và ngoài nước đã gửi không ít sự tin tưởng, tâm huyết của mình vào Ủy ban nhân quyền Liên hiệp quốc, không tiếc lời ca tụng Ủy ban này nhằm vận động không ủng hộ Việt Nam;
Phạm Thanh Nghiên luôn tự sướng tự phong cho minh đủ mọi loại danh hão như tù nhân lương tâm, tù nhân chính trị, mà thực tế Nghiên đã làm những gì ngoài việc hàng ngày rêu rao bản án mấy năm tù để làm bình phong cho mình, tù khi ra tù chỉ suốt ngày ngồi trong xó nhà và hễ có sự kiện cần có mặt thì lại đủ mọi loại lý do bị công an ngăn cấm. Khi những bản năng, thiên chức cơ bản nhất của người phụ nữ đã ở tuổi gần 40 mà Nghiên chưa làm được thì không biết làm được việc lớn gì;
Trần Thị Nga 1 bà mẹ đã vi phạm nghiêm trọng luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em khi hàng ngày tha lôi con nhỏ đi hết phố phường này đến xóm ngõ khác nhằm tìm kiếm sự hảo tâm và lòng thương hại của mọi người..., rồi lại vu vạ là do bị công an xua đuổi. Một người không có học hành, chuyên môn nghề nghiệp, lại không muốn mang tiếng là người nông dân chân đất thì Nga còn biết làm việc gì khác để kiếm tiền nuôi con, không hiểu bà mẹ đứng tuổi này sẽ mang lại những tương lai tốt đẹp nào cho những đứa con của mình???.
Nhân quyền luôn là vấn đề toàn cầu, và còn có sự khác biệt trong cách hiểu và thực thi nhân quyền giữa các nước, các tổ chức quốc tế. Đó là điều tất yếu và bình thường. Vì mỗi nước có sự  khác biệt về văn hóa, bản sắc truyền thống, điều kiện về lịch sử, sự cách biệt về trình độ phát triển kinh tế, xã hội, nhưng thành tựu nhân quyền của Việt Nam đã đạt được là to lớn và không thể phủ nhận, nhất là trong thời kỳ đổi mới, điều này không chỉ những ấn tượng về các chỉ số hát triển kinh tế, xã hội thể hiện thông qua cuộc sống mọi mặt của nhân dân ngày càng tăng lên, mà các chỉ số trên các lĩnh vực bảo vệ, phát triển nhân quyền nói chung như về sự tham gia của người dân trong các quyết định, chính sách pp luật của nhà nước, các chỉ số về giới, quyền bình đẳng của phụ nữ, của trẻ em và nhiều chính sách xã hội khác. Đây là thực tế sinh động, thể hiện sự thuyết phục cao để nước ta nhận được số phiếu cao nhất (184/192) trong cuộc bỏ phiếu trở thành thành viên của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp quốc nhiệm kỳ 2014-2016.
Nhân Việt- Hà Nội tháng 12/2013./.

1 nhận xét :


  1. cảm ơn bạn đã chia sẽ kiến thức cho tôi, hiện nay tôi đang bán đồ bộ của nữ mặc nhà mời các bạn tham khảo và ủng hộ.
    Ngọc Bội
    ĐT: 0909526232
    bán đồ bộ mặc nhà dễ thương tại tphcm
    ban do bo mac nha de thuong tai tphcm

    Trả lờiXóa

http://hosodanchu.blogspot.com Dan chu va gai dep Dan chu va gai dep Dan chu va gai dep
1 2 3 4