Nhãn:

Chia buồn với cụ Nguyễn Thanh Giang!




Thanh Tu <tuthanh177@gmail.com>     14:32 Ngày 05 tháng 9 năm 2012


Tới: ChinhNghiaViet@yahoogroups.com, chinhnghia@yahoogroups.com


Bcc: hosodanchu@gmail.com


Chia buồn với cụ Nguyễn Thanh Giang!


Từ hôm 29/8 nhiều email chiến hữu xa gần, trong ngoài đã nhận được Cáo Phó nhạc mẫu của cụ Nguyễn Thanh Giang tạ thế. Cụ bà là vợ nhà thơ “cách mạng” Thôi Hữu – người luôn được Tiến sỹ Thanh Giang đặc biệt tôn quý, tự hào, năm xưa thường tổ chức mời các anh em dân chủ Hà Nội đi viếng mộ cụ ở Thái Nguyên vào mỗi dịp lễ giỗ. Hồi đó vì nể, vì trọng cụ Thanh Giang nên dù trong lòng nhiều anh em “băn khoăn, trăn trở” khi tháp tùng cụ Giang vào dịp trọng lễ này nhưng đều phải giữ kín trong lòng.


Bởi thế, nay không biết vì lý do gì, dù nhận được bản “Cáo phó” trân trọng dưới đây nhưng hầu như ai ai cũng “làm ngơ” (chắc tại máy tính đang bị virut tập thể!). Báo chí lề phải không đã đành, lề trái cũng chẳng được lấy một cái tin, email chia sẻ, phân ưu cũng như …tiệt chủng!


Những người nặng tình nặng nghĩa với cụ Giang khi nhận được tin nhắn, điện mời đi viếng, đều trước sau đều có lý do hợp tình hợp lý để chối từ. Có lẽ vậy, nên dự kiến thuê xe 30 chỗ về Thanh Hóa ban đầu sợ không đủ chỗ, nhưng khi khởi hành trên xe rỗng tuếch có 14-15 người toàn họ hàng ruột thịt nhà cụ Giang! Thế nên cái dự kiến đem máy ảnh đi để chụp mấy bô viết phóng sự hậu đám tang như đám cưới lần thứ nhị cậu quý tử nhà cụ, thành bặt vô âm tín. Thôi thì việc hỉ thì khoe chứ việc hiếu cần …giữ kín!


Dù sao cũng thấy tội cho cụ Thanh Giang thật, cả đời cống hiến cho phong trào dân chủ, tự xem mình như bậc lão thành, khi xưa hậu bối, chiến hữu tấp nập ra vào, nay vắng vẻ quanh hiu, khiến cụ chỉ còn cách làm bạn với các đảng viên ưu tú của Đảng hay mây bác lão thành cách mạng…đều ngót nghét cỡ bát thập, cửu thập nhưng rất quan tâm đến …chính sự! Ngay cái cậu đệ tử ruột Nguyễn Phương Anh còn than vãn trên Facebook, chỉ tại cụ Giang giờ thích gặp mấy cậu an ninh, mật vụ Hà Nội nên chẳng còn anh em nào dám bén mảng đến. Ờ thì cũng tại già trẻ lớn bé có ai tìm đến cụ nữa đâu, ngoài cái cậu an ninh đó đó đến giải khuây cho cụ  !


Đúng là phường ăn cháo đái bát (câu cửa miệng của cụ Giang bây giờ)! Ngày xưa tụi nó muốn nhận tiền chỗ nọ chỗ kia, muốn được cụ giới thiệu chỗ này chỗ khác, muốn được cụ sửa bài, dẫn dắt đường hướng, muốn được cụ giới thiệu giải thưởng nọ giải thưởng kia…thì dập dìu, nhộn nhịp đến cụ. Đến giờ cụ là phế nhân, mắt mù mắt mờ, chẳng còn ban ơn phát lộc cho ai được nữa thì chúng phủi tay, ráo hoảnh cụ cả, khiến cụ không ít phen chửi cả làng dân chủ trên đài báo nước ngoài, chửi cả họ hàng gốc rễ mấy thằng oắt con mới mọc được vài cái lông mà dám tố cụ đủ điều!


Buồn quá, ngày xưa chiến hữu trẻ già đều (được phím) viết bài ca ngợi cụ “như một dòng sông đẹp”, như một người hết lòng vì dân vì nước,…nay cụ chỉ còn biết vận lão cụ có uy tín trong phong trào dân chủ Nguyễn Thế Kỷ đứng tên Cáo Phó giữ “tế nhị” mà thiên hạ chẳng ai chịu...tin, chịu đến phân ưu với cụ cho bớt đau buồn sất. Tang gia bối rối khiên cụ đau buồn một thì sự hờ hững khiến cụ đau, buồn gấp trăm, ngàn lần.


TRách cho sự đời bạc bẽo, bất kể việc gần đây cụ ra sức viết những bài lê thê ca ngợi tất tật những chiến hữu cùng chung chiến hào như thể “vớt vát” chút tên tuổi, chút ảnh hưởng xưa kia, nhưng cứ như nước đổ lá khoai!


Nói tất cả mọi người quay lưng lại với cụ cũng không được chuẩn lắm, có nghe cụ vẫn khoe, thi thoảng cô Công Nhân đến vấn an cụ. Chắc cô Thánh nữ thửa nào đang cùng cảnh ngộ nên mới đồng cảm với cụ đến thế chứ!


Ôi, thành thực phân ưu, chia buồn với cụ Nguyễn Thanh Giang,


Phóng viên dân chủ ABC


Vào 08:43 Ngày 29 tháng 8 năm 2012, Tien Vu <tiencun@gmail.com> đã viết:


CÁO PHÓ


%%%%%%%%%%%%%%%


 


Cụ bà Lê thị Ca, 92 tuổi, đã tạ thế hồi 11 giờ 35 phút ngày 27 tháng 8 năm 2012 tại Thành phố Hồ Chí Minh.


 


Cụ là vợ nhà cách mạng, nhà thơ Thôi Hữu, nguyên Thành ủy viên Thành ủy Hà Nội bí mật trước Cách mạng Tháng Tám, tác giả bài thơ nổi tiếng Lên Cấm Sơn. Tên Thôi Hữu đã được đặt cho một đường phố ở Thành phố Thanh Hóa. Là thân mẫu bà Nguyễn thị Tuyết Mai, nguyên Chánh Văn phòng Trung ương Hội Phụ nữ Việt Nam. Là nhạc mẫu tiến sỹ Địa Vật lý Nguyễn Thanh Giang. 


 


Lễ viếng được cử hành từ 9 giờ sáng ngày 29-8-2012 tại Nhà tang lễ Bệnh viện Thống Nhất Thành phố Hồ Chí Minh.


 


An táng tại nghĩa trang quê nhà, xã Hoằng Đức, huyện Hoằng Hóa hồi 11giờ ngày 31 tháng 8 năm 2012


 


                                                            Kính báo


 


                              Thân hữu gia đình tiến sỹ Nguyễn Thanh Giang


                                                      Đại tá Nguyễn Thế Kỷ


                                     nhà 9 – ngõ 97 đường Nguyễn Ngọc Nại


                                                 Quận Thanh Xuân – Hà Nội


                                                          Mobi: 0904058669


 


 


 


 


 


 


 


 


 


ĐIẾU VĂN TANG LỄ CỤ BÀ LÊ THỊ CA


&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&


 


 


Cụ bà Lê thị Ca ngụ tại số nhà 23/18 đường Mai Lão Bạng, Phường 13 Quận Tân Bình Thành phố Hồ Chí Minh, đã tạ thế hồi 11 giờ 35 phút ngày 27 tháng 8 năm 2012 tức giờ Ngọ ngày 11 tháng 6 năm Nhâm Thìn, hưởng thọ 92 tuổi.


 


Cụ sinh trưởng tại xã Hoằng Dức, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa, gia nhập Đảng Lao động Việt Nam tứ sau Cách mạng tháng Tám và tham gia Ban Thường vụ Hội Phụ nữ xã, Dân quân tự vệ xã…


 


Cụ là vợ nhà cách mạng, nhà thơ Thôi Hữu, nguyên Thành ủy viên Thành ủy bí mật của Hà Nội trước Cách mạng tháng Tám, tác giả bài thơ nổi tiếng Lên Cấm Sơn, hy sinh trong Chiến dịch Biên giới 1950. Tên Thôi Hữu đã được đặt cho một đường phố ở Thành phố Thanh Hóa.


 


Cụ là thân mẫu của bà Nguyễn thị Thanh Thảo, nguyên cán bộ tòa soạn báo Nhân Dân và Sở Thương nghiệp Hà Nội; thân mẫu của bà Nguyễn thị Tuyết Mai, nguyên Chánh Văn phòng Trung ương Hội Phụ nữ Việt Nam; thân mẫu của ông Nguyễn Duy Phúc, cán bộ kỹ thuật Liên doanh VietsoPetro.


 


Những năm nhà cách mạng Thôi Hữu bị giam cầm tại Hỏa Lò Hà Nội cụ đã lặn lội từ quê Thanh Hóa ra thăm nuôi chồng nhưng chỉ được gặp chồng một lần. Thôi Hữu sau khi vượt ngục tiếp tục hoạt động ở Hà Nội một thời gian rồi lên chiến khu. Biền biệt xa cách… cho đến một ngày vào năm 1950 mới được tin chồng hy sinh. Góa bụa từ thời còn trẻ nhưng Cụ đã tần tảo một mình nuôi dạy con cái để tất cả ba người con của Cụ đều trở thành những cán bộ có trình độ học vấn cao, có vị trí xã hội, có đạo đức tư cách tốt.


 


Các cháu Cụ người đã là “quan chức” Nhà nước, người đã hoàn thành chương trình nghiên cứu sinh ở Hoa Kỳ, ở Ấn Độ từ cách đây non hai mươi năm, người đang là viên chức của tổ chức ILO thuộc Liên Hiệp Quốc… 


 


Các chắt lớn của Cụ người đã tốt nghiệp Đại học và đang công tác ở sân bay Tân Sơn Nhất, người vừa tốt nghiệp Trung học Phổ thông với điểm số rất cao …


 


Cụ bà Lê thị Ca vốn sống rất đạm bạc, điều độ nên thể chất rất tốt. Ở tuổi 92 Cụ vẫn tập thể dục sáng sáng, tai nghe điện thoại vẫn rất rõ, mắt vẫn đọc được báo, hàm răng vẫn còn nguyên chưa rụng cái nào …


 


Cụ không mắc bệnh gì nhưng vì tuổi cao nên sức sống cứ lụi dần và Cụ đã ra đi hồi 11 giờ 35 phút ngày 27 tháng 8 năm 2012. Các “Thầy” bảo rằng Cụ đã được sống tận và đã chọn ngày tốt, giờ tốt, tháng tốt, năm tốt để ra đi.


 


Cụ bà Lê thị Ca ra đi rất thanh thản vì đã được nhìn thấy Con, Cháu, Chắt đều trưởng thành và thành đạt. Đấy là phần thưởng lón cho công lao dưỡng dục cần cù, tài giỏi của Cụ.


 


Cầu mong hương hồn Cụ được phiêu diêu mát mẻ nơi thế giới bên kia để phù hộ cho Đất nước được thanh bình, lãnh thổ, lãnh hải được toàn vẹn, nước mạnh dân giàu; phù hộ cho con cháu Cụ mỗi ngày càng giỏi giang, thành đạt, phù hộ cho họ hàng và bà con hàng xóm an khang thịnh vượng.


 


 Xin vĩnh biệt cụ bà Lê thị Ca  


 

 

 

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét

http://hosodanchu.blogspot.com Dan chu va gai dep Dan chu va gai dep Dan chu va gai dep
1 2 3 4